Đáng kinh ngạc 98% tất cả các nhóm marketing nói rằng nội dung bằng văn bản là loại nội dung được họ sử dụng nhiều nhất. Nhưng chỉ một phần ba số lượng marketer thừa nhận việc viết nội dung của họ chỉ hiệu quả ở mức “phần nào” hoặc “không quá”.
Nói cách khác, có rất nhiều nội dung hoạt động không như mong muốn, kém hiệu quả. Bài viết này nhằm mục đích giúp bạn và nhóm của bạn cải thiện chất lượng của bài viết.
May mắn thay, viết nội dung là thứ mà mọi người có thể làm tốt hơn với sự nghiên cứu và thực hành. Dưới đây, bạn có thể tìm thấy 10 mẹo để giúp cải thiện chất lượng bài viết của bạn.
1. Tạo một tiêu đề hấp dẫn
Giả sử bạn có 100 người ghé thăm blog của mình. Trung bình, 80 người trong số họ sẽ đọc bản sao tiêu đề của bạn, nhưng chỉ 20 người đọc phần còn lại.
Nói cách khác, tiêu đề của bạn có rất nhiều việc phải làm.
Dòng tiêu đề mạnh cung cấp thông tin cụ thể và cung cấp một chút chi tiết để thu hút mọi người nhấp vào bài viết.
Chúng ta có thể thấy điều này trông như thế nào trong thực tế nhờ phân tích của BuzzSumo về 100 triệu tiêu đề trên Facebook và Twitter. Nó cho thấy khoảng 65 ký tự (khoảng 11 từ) là điểm thích hợp cho độ dài dòng tiêu đề.
Tất nhiên, nó không chỉ là về độ dài của dòng tiêu đề của bạn. Các từ cũng quan trọng.
Các tiêu đề chứa các cụm từ hướng dẫn như “bạn cần biết” và “tại sao bạn nên” có nhiều khả năng được chia sẻ trên Facebook.
2. Thu hút người đọc bằng phần giới thiệu thú vị
Dòng tiêu đề của bạn đã thu hút người đọc nhấp vào nội dung của bạn. Bây giờ bạn cần thuyết phục họ đọc tiếp.
“Xem cách Đại lý của tôi có thể thúc đẩy lượng lớn lưu lượng truy cập vào trang web của bạn.” Hay như:
“SEO – mở khóa lượng lớn lưu lượng truy cập SEO. Xem kết quả thực tế.”
“Tiếp thị nội dung – nhóm của chúng tôi tạo ra nội dung hoành tráng sẽ được chia sẻ, nhận liên kết và thu hút lưu lượng truy cập.”
Nói cách khác, nếu phần giới thiệu của bạn không thu hút sự chú ý của người đọc ngay lập tức, thì đừng mong đợi họ sẽ chú ý đến.
Cách tốt nhất để giữ chân đọc giả của bạn là đi thẳng vào nội dung mà tiêu đề của bạn hứa hẹn.
Ví dụ, nếu bạn đang đọc bài viết này, bạn muốn viết nội dung tốt hơn là một điều tuyệt vời. Vì vậy, trong phần giới thiệu, tôi biết khó khăn của bạn và giải thích bài viết này ở đây để giúp bạn tìm ra giải pháp.
3. Hãy nhớ bạn đang viết cho đọc giả của bạn
Một phần giới thiệu ngắn gọn có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của người đọc lâu hơn. Nhưng nó không phải là tất cả. Bạn cần phải ghi nhớ đối tượng cụ thể của mình .
Hay nói một cách khác, viết cho một nhóm nhỏ người chứ không phải cho tất cả mọi người.
Để đưa ra một ví dụ đơn giản, nó giống như sự khác biệt giữa một bài báo về “cách viết nội dung tuyệt vời” và một bài báo về “bài viết tuyệt vời”.
Vì bạn đang tìm kiếm các mẹo viết nội dung, tôi có thể đưa ra những phỏng đoán sáng suốt về bạn. Ví dụ: rất có thể bạn đang làm việc trong lĩnh vực tiếp thị hoặc đang tạo nội dung liên quan đến tiếp thị.
Mặt khác, nếu đây là một bài báo về “cách viết tuyệt vời”, bạn có thể là bất kỳ ai từ sinh viên đến tiểu thuyết gia đang vật lộn với khối văn học. Nếu tôi cố gắng viết cho tất cả những đọc giả có thể đó, tôi sẽ không đạt được thành tích cho bất kỳ ai trong số họ.
4. Thu hẹp trọng tâm bài viết của bạn
Mỗi bài viết nên có một ý tưởng rõ ràng từ tiêu đề đến kết luận.
Thực hiện theo cách tiếp cận này có thể giúp bạn hình thành các lập luận logic hơn. Viết trôi chảy một cách tự nhiên và cung cấp cho người đọc của bạn những điểm cần lưu ý rõ ràng.
Không thể viết một phần nội dung có giá trị về chủ đề đầu tiên đó vì đối tượng tiềm năng quá rộng. Đơn giản là bạn không thể đưa ra lời khuyên phù hợp với tất cả mọi người. Từ công ty khởi nghiệp của một người đến một thương hiệu đa quốc gia.
Bằng cách thu hẹp trọng tâm của mình, bạn có thể cung cấp giá trị thực về một chủ đề cụ thể.
5. Hãy trau chuốt câu từ của bài viết kỹ lưỡng.
Tuy nhiên, dòng tiêu đề của bạn có thể hấp dẫn, nếu nội dung của bạn không nhanh chóng thu hút đọc giả khi họ truy cập vào trang của bạn, thì chúng sẽ bị trả lại.
Hãy xem thêm một số nghiên cứu của BuzzSumo để chứng minh điều này. Họ đã sử dụng các mô hình học máy để khám phá các chìa khóa để viết nội dung hấp dẫn.
Trong số các bài báo mà các nhà nghiên cứu đã xem xét, chỉ một phần nhỏ hoạt động mạnh mẽ trên cả Facebook và Twitter.
Điều này cho thấy mọi người trên các nền tảng khác nhau tương tác với các loại nội dung khác nhau.
Sau đó, có chữ viết của chính nó.
Là một nhà tiếp thị, tôi cá là bạn đã được nói rằng viết nội dung xuất sắc là sử dụng ngôn ngữ đơn giản.
Tuy nhiên, nghiên cứu tương tự của BuzzSumo cho thấy nội dung có điểm dễ đọc cao (câu và từ ngắn hơn) thường không hoạt động tốt hơn đáng kể so với những nội dung có điểm dễ đọc thấp hơn nói chung.
Nói cách khác, viết nội dung hấp dẫn là sử dụng ngôn ngữ mà đọc giả cụ thể của bạn sẽ hiểu và đánh giá cao. Do đó, đơn giản hóa quá mức hoặc phức tạp để làm như vậy có thể kém hiệu quả hơn.
6. Viết bằng tiếng nói thương hiệu độc đáo của bạn
Tại sao một số thương hiệu nổi bật hơn những thương hiệu khác thông qua nội dung của họ?
Chúng tôi biết rằng nó phụ thuộc vào một loạt các yếu tố, hầu hết đều liên quan trực tiếp đến tiếng nói của thương hiệu. Hay còn gọi là tính cách mà bạn gắn với thương hiệu của mình.
Khi bạn đã tìm ra mình đang viết cho ai và điều gì thu hút họ, hãy tiếp tục làm việc đó. Đó là tất cả về tính nhất quán.
Tất nhiên, trừ khi bạn có một người duy nhất xử lý tất cả việc viết nội dung và giao tiếp. Bạn cần phải làm rõ tiếng nói thương hiệu của mình với toàn bộ nhóm của mình trong một tài liệu trung tâm, dễ truy cập. Nếu không, bạn có nguy cơ bị các nhà văn khác nhau sử dụng các quan điểm và tông màu trái ngược nhau.
7. Cung cấp kiến thức mà người đọc muốn
Hãy tưởng tượng bạn tìm kiếm các mẹo viết nội dung trên Google. Xem qua bài viết này, sau đó tìm thấy một loạt thông tin về cách tạo nội dung video tốt hơn.
Hoặc hãy tưởng tượng nếu, thay vì các mẹo cụ thể, tôi chỉ viết 2.000 từ về lý do tại sao cần phải có nội dung tuyệt vời nhưng chưa bao giờ cho bạn biết nó trông như thế nào hoặc cách thực hiện.
Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tìm ra những gì mọi người muốn từ nội dung của bạn trước khi bạn bắt đầu viết thông qua nghiên cứu từ khóa.
8. Sử dụng một dàn ý trước khi viết bài
Khi bạn đã hoàn thành nghiên cứu của mình và tìm ra những gì đọc giả mong đợi từ nội dung của bạn, đã đến lúc tạo một dàn ý.
Tại sao phải phác thảo nội dung của bạn? Bởi vì nó giúp bạn viết một bài báo hữu ích hơn, có cấu trúc tốt.
Hơn nữa, nó cho phép bạn tìm các nguồn và số liệu thống kê có giá trị để củng cố lập luận của bạn và cung cấp thêm ngữ cảnh.
Nó đơn giản. Chỉ cần lấy các câu hỏi từ nghiên cứu từ khóa của bạn và sắp xếp chúng theo một thứ tự hợp lý. Ví dụ, “SEO là gì?” sẽ đến trước “Tại sao SEO lại quan trọng?”
9. Nội dung bài viết nên chia sẻ về kinh nghiệm nhiều hơn.
Mục tiêu viết nội dung của bạn phải là đảm bảo người đọc học được điều gì đó có giá trị. Bằng cách đó, có nhiều cơ hội hơn họ sẽ chia sẻ nó và quay lại với bạn. Họ thậm chí có thể đăng ký vào danh sách gửi thư của bạn hoặc tải xuống nội dung có kiểm soát.
Cách đơn giản nhất để dạy cho người đọc của bạn điều gì đó là cung cấp các mẹo cụ thể. Có thể hành động để chỉ ra chính xác cách thực hiện bất cứ điều gì bạn đang nói.
Để làm tốt điều này, bạn cần phải là một chuyên gia trong lĩnh vực của mình.
Nói cách khác, hãy viết những gì bạn biết. Thảo luận về cách bạn giải quyết các vấn đề trong thế giới thực từng bước. Các công cụ và quy trình tham chiếu mà bạn sử dụng; nếu bạn tự tạo chúng thì càng tốt.
10. Thêm các yếu tố tin cậy
Có rất nhiều nội dung ở đó. Ngay cả khi bạn đang ở trong một thị trường ngách ít người biết đến. Vẫn có thể có hàng trăm bài báo về các chủ đề tương tự với bạn.
Tại sao người đọc nên chọn nội dung của bạn hơn bất kỳ ai khác?
Một trong những cách tốt nhất để nổi bật giữa đám đông là làm cho nội dung của bạn trở nên đáng tin cậy. Nếu mọi người biết nội dung của bạn được nghiên cứu kỹ lưỡng và có thẩm quyền, họ có nhiều khả năng nhấp vào nội dung đó hơn.
Thành thật mà nói, trở thành một tên tuổi lớn trong lĩnh vực của bạn sẽ giúp ích cho công việc của bạn. Bây giờ nhiều người biết tôi là ai, tôi đương nhiên có lợi thế hơn những nhà xuất bản ít tên tuổi hơn.
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng như vậy. Tôi phải bắt đầu ở đâu đó để chứng minh giá trị của mình. Các liên kết ngược đã giúp tôi làm điều đó và chúng cũng có thể giúp bạn. Cụ thể, bạn nên:
Hỗ trợ các điểm trong nội dung của bạn bằng cách liên kết với các nguồn có thẩm quyền. Liên kết với các nguồn truyền thông chính thống, các trang web của chính phủ, các trường đại học và các thương hiệu nổi tiếng có thể làm cho nội dung của bạn trở nên đáng tin cậy hơn.
Chúc các bạn thành công!