5 đặc điểm cần phải có của một thiết kế logo đẹp
Logo là phương tiện quan trọng trong chiến dịch nhận diện thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Làm thế nào để sở hữu một logo đẹp và hiệu quả là điều mà bất cứ chủ doanh nghiệp nào cũng quan tâm. Vậy thế nào là một thiết kế logo đẹp? Bài viết này Hmedia sẽ chỉ ra 5 đặc điểm của một logo đẹp.
Thiết kế logo cần sự đơn giản
Hãy nhìn logo của những ông lớn như: google, Coca-Cola, Peppsi hay LV,… Chỉ với những thiết kế vô cùng gọn gàng, không quá phức tạp cầu kỳ nhưng cực kỳ hiệu quả. Điểm chung của những thiết kế đó chính là sự đơn giản. Vậy tại sao cần sự đơn giản trong thiết kế logo?
Thiết kế Logo đơn giản dần của Google.
Cần lưu ý ở đây, đơn giản không có nghĩa là nhạt nhẽo. Đơn giản là dễ hiểu và không phức tạp. Bởi những logo đơn giản thường được khách hàng nhận diện ngay lập tức ý mà doanh nghiệp muốn thể hiện.
Hầu hết trong mọi trường hợp, một thiết kế đơn giản chính là thứ mà chúng ta luôn theo đuổi. Thêm quá nhiều yếu tố vào thiết kế logo sẽ khiến nó trở nên rắc rối. Đối với những rắc rối thì bộ não chúng ta sẽ phản ứng lại bằng cách chặn đứng nó lại.
Đơn giản nhưng không giản đơn
Sự đơn giản sẽ khiến người nhìn dễ dàng nhớ và nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng. Hãy tưởng tượng, bạn đang chạy xe trên đường với tốc độ nhanh thì bạn có kịp nhớ và nhận diện được một thương hiệu nếu logo quá phức tạp với nhiều yếu tố.
Một ví dụ điển hình của hãng giày Nike- nhà máy sản xuất giày lớn nhất thế giới. Nike sử dụng một dấu xoẹt rất đơn giản đại diện cho thương hiệu của họ và điều đó tạo sự khác biệt cho riêng họ.
Các doanh nghiệp lớn đã dành rất nhiều thời gian để có thể đơn giản hóa bộ nhận diện thương hiệu của họ. Tuy đơn giản, nhưng để thiết kế được thì cần rất nhiều thời gian và công sức nghiên cứu của các nhà thiết kế. Một logo đơn giản nhưng phải khác biệt và độc đáo, thể hiện được nét riêng của mỗi thương hiệu.
Đừng cố thêm các yếu tố khi bạn nghĩ logo của mình trông thật nhạt nhẽo và nhàm chán. Hãy thử hỏi xem các yếu tố đó có giúp thể hiện thông điệp mà bạn muốn truyền tải trở nên mạnh mẽ thêm không?
Hãy luôn nhớ “ Sự đơn giản là then chốt của tất cả sự tao nhã” – Coco Chanel
Logo đẹp cần phải phù hợp
Đặc điểm thứ hai của một logo đẹp là sự phù hợp. Một logo cần sự đơn giản nhưng phải phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp kinh doanh. Đơn giản nhưng phải đáp ứng đúng đối tượng, đúng mục đích mà doanh nghiệp hướng tới.
Logo không cần thiết phải sát với sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Thay vào đó, nó truyền tải cảm xúc thích hợp tới người nhìn. Hãy nghĩ về logo của các thương hiệu nổi tiếng. Logo của apple không phải là một chiếc máy tính hay điện thoại. Logo của BMW không phải là chiếc ô tô. Hay logo của Vietnam Airline cũng không phải là một chiếc máy bay. Tuy nhiên, cũng có một số thương hiệu thiết kế logo với mục đích thể hiện sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Hãy nhớ, mục đích chính của logo là để nhận dạng công ty.
Phù hợp cả về Font chữ, màu sắc, kích thước.
Hãy nghĩ về logo của ngân hàng so với logo của hãng đồ chơi như Mykingdom và Vietcombank. Sử dụng font chữ trẻ con, vui nhộn, nhiều màu sắc rực rỡ sẽ rất phù hợp với vương quốc đồ chơi Mykingdom. Tuy nhiên, như vậy lại không phù hợp với Vietcombank, khi người dùng cần sự tin tưởng, an tâm và chắc chắn.
Thiết kế Logo phù hợp với đối tượng khách hàng.
Điều quan trọng không phải là các hiệu ứng thị giác sang chảnh, hay các yếu tố phức tạp, màu mè. Quan trọng nhất là sự phù hợp và truyền tải được đúng cảm xúc bạn muốn.
Logo được tạo ra để nhận diện thương hiệu, không phải để kết nối. Vì vậy, thiết kế logo không cần phải quá nặng nề về mặt thông điệp. Bởi thông điệp sẽ được truyền tải thông qua các chiến dịch marketing cụ thể. Thay vào đó, nên tập trung vào việc liên kết đối tượng khách hàng mục tiêu và bản sắc của công ty bạn.
Thiết kế logo cần sự khác biệt
Đây là điều dễ hiểu, chỉ có sự khác biệt thì mới trở nên độc đáo và đi sâu vào tâm trí người nhìn một cách nhanh chóng. Nếu logo của bạn đủ khác biệt để được khắc ghi vào trí nhớ, thương hiệu của bạn sẽ nhanh chóng để lại được ấn tượng cho người dùng. Hãy giữ các yế tố thiết kế ở mức tối thiểu, chỉ sử dụng một yếu tố thị giác và phương pháp đồ họa.
Nhiều doanh nghiệp sử dụng quá nhiều yếu tố để khiến logo của họ trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ. Đúng vậy, bạn sẽ nổi bật nhưng lại không được ghi nhớ nhanh chóng khi có quá nhiều chi tiết. Thậm chí, người nhìn còn không thể hiểu nổi đó là cái gì.
Hãy thử kiểm tra cách mà người nhìn vẽ lại logo của bạn trên giấy nào. Một logo đẹp sẽ có thể ngay lập tức nhận diện ngay cả khi không có tên thương hiệu đi kèm và được vẽ bằng nét đơn giản.
Mcdonald – Logo thể hiện sự khác biệt.
Hãy luôn nhớ rằng, nếu khách hàng không thể nhớ nổi hình dáng thiết kế logo của bạn thế nào thì thiết kế này chưa hoàn thành nhiệm vụ của nó. Một logo đẹp cần khác biệt và dễ nhớ.
Sự khác biệt và sự đơn giản sẽ khiến logo của bạn dễ dàng được ghi nhớ thông qua cái nhìn đầu tiên.
Mcdonald là một ví dụ điển hình của sự khác biệt. Thiết kế này đủ đơn giản, đủ khác biệt để bất cứ ai cũng có thể vẽ lại và nhận ra thương hiệu.
Thể hiện được khả năng thích nghi
Thiết kế logo đẹp cũng cần đa năng, có khả năng thích nghi cao. Điều này có nghĩa là, logo của bạn phải luôn đẹp ở mọi kích thước, nền tảng ứng dụng khác nhau. Ở bất kỳ hướng nào cũng có thể dễ dàng nhận ra thương hiệu.
Để đảm bảo điều này, hãy nghĩ về các website, name card, chữ ký, nhãn dán, phương tiện, và nhiều hơn thế nữa. Ở bất kỳ kích thước nào cũng không làm thay đổi cơ cấu thiết kế, hiệu ứng mạnh mẽ và dễ đọc của nó.
Khi có quá nhiều chi tiết trong thiết kế, tính dễ đọc sẽ bị giảm sút. Quá nhiều màu sắc sẽ bị lu mờ khi bạn muốn thu nhỏ kích thước.
Một sự lựa chọn khác là tạo ra thiết kế logo linh hoạt ( Responsive logo). Loại logo này có thể thay đổi kích thước, tính phức tạp và thậm chí là màu sắc để thích ứng với các ứng dụng khác nhau.
Apple- Ví dụ điển hình về thiết kế đẹp và đa năng.
Logo của Apple là một ví dụ nổi tiếng về đẹp và đa năng. Thiết kế này hiệu quả cả ở phiên bản màu đen và trắng. Cúng như với các kích thước lớn nhỏ khác nhau mà không bị ảnh hưởng đến hiệu quả của logo.
Thiết kế cần hợp với xu hướng phát triển, bền vững với thời gian.
Đặc điểm cuối cùng đó chính là sự bền vững. Một thiết kế logo cần đạt được 4 đặc điểm về sự đơn giản, sự phù hợp, sự khác biệt, sự thích ứng thì mới có thể tồn tại bền vững với thời gian.
Trong thời đại mà các xu hướng thiết kế luôn thay đổi mỗi ngày. Bạn không thể chắc rằng thiết kế của bạn có vượt qua bài kiểm tra của thời gian không. Nhưng bạn biết được cách để thiết kế của mình có thể tồn tại mãi.
Coca- Cola – Một trong các logo vĩnh cửu nhất trong lịch sử.
Một logo có thể phát triển bền vững theo thời gian cần có đủ sự đơn giản để không lụi tàn theo xu hướng. Phải phù hợp với đối tượng và với cảm xúc cần truyền tải. Đủ khác biệt để lưu lại trong ký ức người nhìn theo năm tháng. Và đủ thích ứng với các nền tảng ứng dụng mới trong tương lai.
Một thiết kế đẹp có thể sử dụng trong vòng 10, 20 hay 50 năm. Thậm chí có thể tồn tại hết đời doanh nghiệp. Nếu thiết kế logo không hiệu quả theo thời gian, bạn sẽ cần phải thiết kế lại để phù hợp với thời đại. Quá trình này tốn nhiều tiền bạc và thời gian. Và bạn hoàn toàn có thể tránh được điều đó.
Để sở hữu một thiết kế logo đẹp
Một thiết kế logo đẹp là thiết kế mà người nhìn có thể nhớ được chỉ qua một ánh nhìn. Thích hợp để truyền tải cảm xúc. Độc đáo để lưu lại trong trí nhớ. Đủ đa năng để có thể phủ sóng rộng khắp. Và phải đủ chất lượng để vượt qua khảo nghiệm về thời gian.
Nếu bạn muốn thiết kế một logo đẹp, ấn tượng hãy tuân thủ 5 nguyên tắc trên. Còn nếu bạn cảm thấy quá khó thì hãy liên hệ với Hmedia. Chúng tôi sẽ thay bạn làm nên thương hiệu riêng mà bạn mong muốn với dịch vụ thiết kế Logo chuyên nghiệp.
Hotline của chúng tôi: 0937.929.111(Mr. Hoàng) để được tư vấn và hỗ trợ.