5 Hệ điều hành phổ biến nhất

5 Hệ điều hành phổ biến nhất

Mục đích của hệ điều hành là gì?

Hệ điều hành chứa và quản lý tất cả các chương trình và ứng dụng mà máy tính hoặc thiết bị di động có thể chạy, nghĩa là quản lý các chức năng phần mềm và phần cứng của thiết bị. Các chức năng của hệ điều hành bao gồm:

  • Khởi động: Khởi động là quá trình bật máy tính và cấp nguồn cho hệ thống.
  • Quản lý bộ nhớ: Tính năng này kiểm soát và phối hợp các ứng dụng máy tính trong khi phân bổ không gian cho các chương trình.
  • Tải và thực thi: Hệ điều hành của bạn sẽ tải hoặc khởi động một chương trình, sau đó thực thi chương trình để nó mở và chạy.
  • Bảo mật dữ liệu: Một hệ điều hành tốt bao gồm các tính năng giữ an toàn cho dữ liệu và bảo mật cho các chương trình máy tính. Các tính năng bảo mật được thiết lập để ngăn chặn những kẻ tấn công mạng không mong muốn.
  • Quản lý đĩa: Quản lý tất cả các ổ đĩa được cài đặt trong máy tính, bao gồm ổ cứng, ổ đĩa quang và ổ đĩa flash. Quản lý đĩa cũng có thể được sử dụng để chia đĩa, định dạng ổ đĩa, v.v.
  • Quản lý quy trình: Hệ điều hành của bạn được thiết kế để phân bổ tài nguyên cho các quy trình máy tính khác nhau, cho phép các quy trình chia sẻ thông tin, bảo vệ chúng và đồng bộ hóa chúng.
  • Kiểm soát thiết bị: Hệ điều hành của bạn sẽ cho phép bạn mở hoặc chặn quyền truy cập vào các thiết bị như thiết bị di động, CD/DVD, thiết bị truyền dữ liệu, USB, v.v.
  • Kiểm soát in ấn: Là một phần mở rộng của việc kiểm soát thiết bị, hệ điều hành của bạn sẽ kiểm soát các máy in được kết nối với máy tính và các tài liệu cần in.
  • Giao diện người dùng: Còn được gọi là UI, đây là phần của hệ điều hành cho phép người dùng nhập và nhận thông tin. Điều này có thể được thực hiện bằng lệnh đã nhập, mã và các định dạng khác.

Năm hệ điều hành phổ biến nhất

Có năm loại hệ điều hành chính. Năm loại hệ điều hành này có thể là những gì chạy điện thoại, máy tính hoặc các thiết bị di động khác của bạn như máy tính bảng. Cho dù bạn chỉ là người dùng máy tính và điện thoại thông thường hay là người hy vọng tham gia vào sự nghiệp CNTT , kiến ​​thức về các loại ứng dụng và hệ thống sẽ giúp bạn duy trì bảo mật và quyền truy cập của người dùng, thực hiện các hoạt động thường xuyên và nhiều hơn nữa.

Microsoft Windows.

Hệ điều hành Windows đã có từ những năm 1980 và đã có nhiều phiên bản và bản cập nhật (bao gồm Windows 95, Windows Vista, Windows 7/8/10, v.v.). Microsoft Windows là một trong những loại hệ điều hành phổ biến và được cài sẵn trên hầu hết phần cứng PC mới. Với mỗi bản cập nhật hoặc phát hành Windows mới, Microsoft tiếp tục nỗ lực cải thiện trải nghiệm, phần cứng và phần mềm của người dùng, giúp Windows dễ truy cập và dễ sử dụng hơn.

Microsoft Windows có bảng điều khiển, máy tính để bàn và trợ lý máy tính để bàn, dọn dẹp đĩa, trình xem sự kiện, v.v. Nhiều người dùng thích Microsoft Windows vì họ nói rằng nó tương thích với nhiều loại phần mềm khác. Nhiều loại chương trình máy tính chạy tốt nhất trên Microsoft Windows vì chúng được phát triển bởi Microsoft.

Hệ điều hành Apple macOS.

Đối đầu trực tiếp trong cuộc cạnh tranh với Microsoft Windows là macOS của Apple. macOS và Windows đều là ví dụ về hệ điều hành độc quyền, nghĩa là công ty đã khái niệm hóa, thiết kế, phát triển và hiện đang bán hệ điều hành của riêng họ. Chúng được thiết kế và bán bởi các công ty và không có nghĩa là để người dùng can thiệp hoặc điều chỉnh. Máy tính Apple và Macintosh chạy trên hệ thống macOS và OS X độc quyền, hệ điều hành đầu tiên trong số đó đã ra mắt cách đây 20 năm. Ngoài ra còn có các phiên bản hoặc bản cập nhật trước đó bao gồm:

Hệ điều hành Android của Google.

Hệ điều hành mà các công ty bao gồm Google sử dụng để chạy điện thoại thông minh và máy tính bảng Android của mình dựa trên bản phân phối Linux và phần mềm nguồn mở khác. Hệ điều hành Android là hệ điều hành chính cho các thiết bị di động của Google như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Android đã trở nên ngày càng phổ biến kể từ khi phát hành như một giải pháp thay thế cho iOS của Apple dành cho người dùng điện thoại thông minh và tiếp tục tăng mức độ phổ biến với các bản cập nhật mới và các tính năng thú vị.

Hệ điều hành Apple iOS.

iOS của Apple là một hệ điều hành di động khác được sử dụng riêng cho iPhone, một trong những thiết bị di động phổ biến nhất trên thị trường. Tích hợp iOS có các bản cập nhật thường xuyên, phần mềm mở rộng mới và liên tục cung cấp các tính năng mới cho người dùng ngay cả khi họ có thiết bị cũ hơn.

Nhiều người dùng đánh giá cao giao diện người dùng độc đáo với cử chỉ chạm và tính dễ sử dụng mà iOS cung cấp. Hệ điều hành này cũng cho phép các thiết bị Apple khác kết nối, giúp người dùng dễ dàng kết nối với các thiết bị hoặc người khác.

Hệ điều hành Linux.

Linux khác với Windows và Apple ở chỗ nó không phải là phần mềm độc quyền, mà là một họ các hệ thống nguồn mở. Nói cách khác, bất kỳ ai cũng có thể sửa đổi và phân phối nó. Linux có thể là hệ điều hành ít được biết đến nhất trong danh sách này, nhưng nó miễn phí và có sẵn trong nhiều phiên bản nguồn mở khác nhau. Linux phổ biến vì dễ tùy chỉnh và cung cấp nhiều tùy chọn cho những người hiểu cách sử dụng nó. Nếu bạn biết cách tùy chỉnh và làm việc với các hệ điều hành, Linux là một lựa chọn lý tưởng. Và nếu bạn thấy hứng thú với loại công việc mã hóa và back-end này, thì việc mua một hệ thống Linux và bắt đầu thao tác nó có thể là một ý tưởng hay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *