Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 dự kiến đạt hơn 20 tỷ USD. Đối với ngành thương mại điện tử của Việt Nam là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế so với tốc độ tăng trưởng cao hơn 20% vào năm 2022. Dự kiến con số này sẽ tăng 4 tỷ USD, tới 20,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022.
Dựa trên số liệu thu thập được từ nhiều chức trên thế giới và kết quả điều tra từ khoảng 11.000 người tiêu dùng và 10.000 doanh nghiệp, báo cáo thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 được cục thương mại điện tử và kinh tế công bố cho thấy, thương mại điện tử của Việt Nam trong những năm qua cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành này.
Nếu như năm 2018, doanh thu thương mại điện tử của B2C Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD, thì đến năm 2019 đã vượt mốc 10 tỷ USD (đạt 10,8 tỷ USD). Doanh thu thương mại điện tử tiếp tục tăng lên 11,8 tỷ USD vào năm 2020. Doanh thu thương mại điện tử bán lẻ B2C năm 2022 đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng há và dịch vụ tiêu dùng của cả nước.
Ước tính với doanh thu 20,5 tỷ USD trong năm 2023, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C chiếm khoảng 7,8-8% so với tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Với 74% người dân sử dụng Internet, Việt Nam có khoảng 59 – 62 triệu người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm mỗi người ước tính đạt 300 – 320 USD. Con số này năm 2022 là 288 USD.
Theo thống kê các loại hàng hoá, dịch vụ thường người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (76%), thiết bị đồ dùng gia đình (67%), đồ công nghệ và điện tử (61%), quà tặng (53%), xem phim trực tuyến (35%) và thực phẩm (32%)
Báo cáo cũng cho thấy, thời gian trung binh truy cập internet của người dùng Việt Nam (khoảng 6 giờ 23 phút) tương đương với mức trung bình toàn cầu (6 giờ 37 phút), thấp hơn Philippines (9 giờ 14 phút), Thái Lan và Malaysia (cùng 8 giờ 6 phút), Indonesia (7 giờ 42 phút), Singapore (6 giờ 59 phút).
Doanh thu bán lẻ qua thương mại điện tử trên toàn cầu năm 2022 đạt 5,5 nghìn tỷ USD. Dự báo năm 2023, con số này ước tính đạt khoảng 6,2 nghìn tỷ USD. Năm 2023 tăng lên 6,8 tỷ USD. Năm 2025 đạt 7,4 nghìn tỷ USD.
Khu vực Đông Nam Á và Châu Mỹ La Tinh có tỷ lệ tăng trưởng doanh thu bán thẻ thương mại điện tử lớn nhất trong số các khu vực trên toàn cầu (20,6% và 20,4%). Trong khi đó trên toàn cầu tỷ lệ này là 12,2 %, khu vực Tây Âu (6,1%), Châu Á – Thái Bình Dương (11,8%), Bắc Mỹ (15,5%), Trung và Đông Âu (16,1 %).
Theo thống kê, Trung Quốc là quốc gia chiếm thị phần thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu năm 2022 (50,2%), cao hơn rất nhiều so với quốc gia đứng sau là Mỹ chỉ chiếm 19,2%. Còn lại trong số top 12 quốc gia chiếm thị phần thương mại điện tử lớn nhất toàn cầu cũng chỉ đạt 1-4%. Trung Quốc cũng nằm trong top 10 quốc gia có tỷ lệ thương mại điện tử bán lẻ lớn nhất toàn cầu với con số 46,3%, tiếp đó là Anh (36,3%), Hàn Quốc (32,2%), Đan Mạch và Indonesia ở vị trí 4 và 5 cùng có tỷ lệ 20,2%.
Theo các nghiên cứu, doanh thu thương mại điện tử B2C năm 2022 của Trung Quốc đạt 2.879 tỷ USD. Dự báo con số này sẽ đạt 3.167 tỷ USD trong năm 2023, tăng lên 3.449 tỷ USD năm 2024 và đạt ngưỡng gần 4 tỷ USD vào năm 2026.
Còn tại khu vực Đông Nam Á, theo báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek, Bain & Company, doanh thu bán lẻ hàng hóa trực tuyến năm 2022 đạt 131 tỷ USD và con số này sẽ tăng lên 211 tỷ USD vào năm 2025. Việt Nam ở vị trí số 3 về quy mô nền kinh tế Internet phân theo quốc gia (đứng sau Indonesia và Thái Lan).
Cụ thể, quy mô nền kinh tế Internet của Việt Nam năm 2022 đạt 23 tỷ USD và dự báo năm 2025 sẽ đạt 49 tỷ USD. Doanh thu bán lẻ hàng hóa trực tuyến của Việt Nam năm 2022 đạt 14 tỷ USD nhưng con số này sẽ tăng lên 32 tỷ USD vào năm 2025.
Trong khi đó, nước dẫn đầu là Indonesia có quy mô 77 tỷ USD và sẽ đạt 130 tỷ USD vào năm 2025. Hiện doanh thu bán lẻ hàng hóa trực tuyến của Indonesia năm 2022 đạt 59 tỷ USD, dự kiến sẽ tăng lên 95 tỷ USD năm 2025.
Nguồn: VN ECONOMY
Tải về báo cáo thương mại điện tử 2023 tại đây