CÁCH GEN Z ĐÁNH BẠI PEER PRESSURE VÀ
TRỞ THÀNH THẦN TƯỢNG CỦA CHÍNH MÌNH
Bạn bè chơi thân với nhau suốt từng ấy năm, lập lời thề sống chết có nhau, và bỗng một ngày người bạn ấy phất lên như diều gặp gió, sự nghiệp thành công như cá gặp nước và bắt đầu chạy theo con đường “Tự do tài chính”, và bạn tự đặt hệ quy chiếu cho sự thành công của họ chính là sự “dậm chân tại chỗ” của bạn. Và từ đó, cảm giác áp lực vô hình ấy ra đời
Vậy peer pressure là gì?
Hội chứng Peer pressure là một hiện tượng tâm lý xã hội, mô tả cách mà một nhóm những người có một quan điểm, hành vi hay thái độ cụ thể, có khả năng tác động đến người khác trong nhóm để thích nghi hoặc chấp nhận hành vi, thái độ hay quan điểm của nhóm. Hiện tượng này được đưa ra bởi nhà tâm lý học Solomon Asch, người đã thực hiện các thí nghiệm về hiệu ứng của áp lực nhóm lên cá nhân. Hiểu một cách đơn giản, người bị peer pressure sẽ đặt những quy chuẩn, suy nghĩ, hành động đi ngược lại với bản chất con người họ để được giống như người khác.
Hội chứng Peer pressure thường xảy ra trong các nhóm tuổi teen, khi những người trẻ đang cố gắng tìm kiếm sự chấp nhận và sự thuộc về. Hiện nay, nhóm dân số người trẻ chiếm hơn 15 triệu người tại Việt Nam, không chỉ Gen Z, mà tất cả các thế hệ người từ gen X, Y ít nhiều có cảm giác “áp lực” như thế này.
Vậy, nguồn gốc của hội chứng này là gì?
Khảo sát 300 bạn sinh viên đến từ trường các trường ĐH trên địa bàn Thành Phố chuyên ngành PR và Marketing, 90% sinh viên trả lời rằng: “Yếu tố tạo cảm giác peer pressure tệ nhất với họ chính là mức thu nhập của bạn bè sau khi ra trường cao hơn bản thân họ”.
Ông cha ta có câu, “Muốn chặt cây, phải nhổ tận gốc”, muốn thoát khỏi cảm giác peer pressure thì sinh viên nên biết chủ động tạo mức thu nhập cao cho mình và học hỏi nâng cao giá trị bản thân. Khảo sát các bạn sinh viên có mức thu nhập cao, điểm chung của các bạn hiện tại đều làm ở các công ty đa quốc gia, các agency lớn như Unilever, Red Com… đa số các bạn sinh viên PR, Marketing muốn có mức thu nhập cao thừa nhận rằng, thực tập đúng chuyên ngành là nền tảng cho sự phát triển hiện tại và giúp họ thoát khỏi cảm giác áp lực đồng trang lứa.
Vậy tại sao thực tập đúng chuyên ngành lại quan trọng đối với Gen Z?
Thực tập đúng chuyên ngành là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho Gen Z phát triển sự nghiệp thành công, mà sự thành công đến từ sự nghiệp sẽ giúp Gen Z thoát khỏi peer pressure, thực tập đúng chuyên ngành giúp:
- Tạo đà cho sự nghiệp
- Mở rộng mối quan hệ
- Nâng cao kỹ năng mềm
- Nâng cao cơ hội việc làm
Nhưng làm thế nào để tìm một công ty thực tập uy tín cho dân PR, Marketing, Truyền Thông?
Đây có lẽ là “kiếp nạn” đầu tiền đối với các sinh viên năm 3, 4 mới bắt đầu đi thực tập. Dưới đây là một số lời khuyên để giúp các bạn tìm được công ty thực tập phù hợp và uy tín:
- Tìm kiếm thông tin trên mạng: VietnamWorks, TopCV, Career, Link.vn Timviecnhanh.com, Jobstreet.com.vn, InternX
- Tìm kiếm thông tin từ các trường đại học: https://edu2review.com, nhatnghe.com diem10.vn, tracuuvn.com, tuyensinh247.com
- Tham gia các sự kiện, hội thảo: Evenea.vn, Ticketbox.vn, 123date.vn, HoiThao.vn VnExpress, Sự Kiện Hội thảo doanh nhân Việt Nam.
Tin vui cho các bạn trẻ Gen Z đang là sinh viên năm 3, 4 bắt đầu thực tập chuyên ngành PR, Marketing, Truyền Thông, hiện tại công ty TNHH Truyền Thông Hmedia đang mở đơn nhận thực tập sinh với nhiều vị trí như Design, Content, Photography… khi đăng ký thực tập tại Hmedia, sinh viên sẽ được:
- Được hướng dẫn và giám sát công việc rõ ràng
- Được cấp chứng chỉ, đóng mộc hỗ trợ làm báo cáo
- Làm việc online/ offline
- Cơ hội thăng tiến và thực hiện các dự án lớn
Công ty TNHH Truyền Thông Hmedia được thành lập từ năm 2014 và đã phát triển trong hơn 7 năm qua với hàng ngàn khách hàng trên địa bàn Đông Nam Bộ. Hmedia tự tin là đối tác đáng tin cậy của nhiều doanh nghiệp như FPT, Mobifone, EVNNPT… trong việc xây dựng kế hoạch, chiến lược và thực hiện các chiến dịch truyền thông tích hợp. Là Agency tiên phong về Marketing tại Biên Hòa và các tỉnh Đông Nam Bộ, Hmedia tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực e-commerce, social media, và các dịch vụ marketing trực tuyến giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh và tạo dựng thương hiệu.
Lời nhắn từ anh Hoàng – Founder tại Hmedia:
Chào bạn sinh viên,
Tôi hiểu rằng trong quá trình học tập và thực tập, bạn có thể gặp áp lực từ bạn bè, gia đình hoặc xã hội khi phải chọn một chuyên ngành hoặc ngành nghề nhất định. Tuy nhiên, tôi muốn nhắc lại rằng, việc lựa chọn đúng chuyên ngành là rất quan trọng để bạn có thể phát triển và đạt được thành công trong tương lai.Hãy tập trung vào sở thích, năng lực của bản thân và cố gắng tìm hiểu thật kỹ về các ngành nghề trước khi đưa ra quyết định. Đừng để áp lực từ bạn bè hay xã hội làm ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Khi đã chọn được chuyên ngành phù hợp, hãy cố gắng học tập và thực hành chuyên môn thật tốt để phát triển năng lực và kiến thức của mình. Đừng quên rằng, việc trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình sẽ giúp bạn vượt qua mọi áp lực và đạt được thành công trong sự nghiệp.
Chúc bạn luôn tìm được đúng hướng đi và phát triển bản thân thành công!
—————————————————————–
Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ
- Phone: 0937 929 111 – 0949 124 620
- Gmail: marketinghmedia@gmail.com
- Địa chỉ: 248 Phạm Văn Thuận, TP Biên Hòa, Đồng Nai.