Cách tạo kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của bạn

Cách tạo kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ

Cách tạo kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của bạn

Không bao giờ là muộn để cùng nhau lập một kế hoạch quảng cáo ngay bây giờ. Đặc biệt nếu bạn chưa từng làm. Chắc chắn, khi xây dựng từ đầu có thể tốn rất nhiều công sức và chi phí. Nhưng có một kế hoạch sẽ giúp bạn rút ngắn 2 bước để đạt kết quả. Ngay cả trong những thời điểm bạn cần phải thích nghi và thay đổi lộ trình. Dưới đây là hướng dẫn cách tạo kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của bạn.

Tại sao cần xây dựng kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp? 

Một kế hoạch tiếp thị chi tiết giống như kim chỉ nam hữu ích cho doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn biết cách kết hợp, triển khai kế hoach một cách thích hợp, bạn có thể thấy những lợi ích vô giá, bao gồm:

  • Đảm bảo khả năng thích ứng với những biến động của thị trường. Có thể nghĩ đến những mục tiêu lớn hơn. Hay điều chỉnh giảm mục tiêu xuống một cách hợp lý.
  • Xác định được một nhiệm vụ, phương hướng, triển vọng của doanh nghiệp một cách rõ ràng.
  • Căn cứ để kiểm tra, giám sát các hoạt động đang tiến hành có đúng như kế hoạch đã định. Kiểm tra được mức độ đạt các chỉ tiêu đặt ra qua một kỳ sản xuất kinh doanh nhất định.
  • Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận theo kế hoạch định sẵn.
  • Đánh giá ngân sách của bạn để có thể ưu tiên chi vào các lĩnh vực phù hợp.

Xay-dung-ke-hoach-tiep-thi-cho doanh-nghiep

1. Bắt đầu với nghiên cứu thị trường

Bắt đầu việc xây dựng kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp là phải hiểu được thị trường. Điều gì khiến khách hàng của bạn chú ý. Bạn cần tiến hành khảo sát để thu thập những thông tin cần thiết.

  • Đối tượng của bạn sử dụng nền tảng nào?
  • Hành trình của một người mua hàng sẽ như thế nào trong lĩnh vực của bạn?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì? Họ đầu tư trên những nền tảng nào?

Tìm câu trả lời cho những câu hỏi như thế này sẽ giúp bạn định hình kế hoạch tiếp thị của mình từ bên ngoài. Nhắm đúng mục tiêu và tránh lãng phí thời gian cho những việc không cần thiết.

Đây là bước đầu tiên đặc biệt quan trọng. Tạo cơ sở cho những quyết định trong tương lai của bạn. Cuối cùng là nghiên cứu kết quả khảo sát và không bỏ qua bất kỳ dữ liệu nào. Đảm bảo bạn không bỏ lỡ một điều gì đó quan trọng, để có thể nói chuyện tốt với khách hàng của mình.

5 giai đoạn nghiên cứu thị trường gồm:

  • Phân tích thị trường
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Phân tích xu hướng
  • Phân tích khách hàng
  • Phân tích sự làm việc quá nhiều

Nếu bạn cần hoặc nếu bạn có đủ nguồn lực, hãy thuê ngoài một agency, họ có thể giúp bạn đào sâu vào những lĩnh vực này. Bạn càng có thể hiểu sâu hơn về khách hàng của mình và khám phá những điều thú vị hữu ích trong tương lai.

2. Phân tích sản phẩm và dịch vụ.

Cùng với đội ngũ bán hàng, bạn cần phải là chuyên gia hàng đầu về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang bán. Trong khi bạn rõ ràng là biết rất nhiều rồi, cố gắng đi vào nó từ một góc độ mới. Bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Một người không biết gì về thương hiệu của bạn. Những loại câu hỏi nào liên quan đến sản phẩm sẽ được đặt ra từ phía khách hàng?
  • Các tính năng nổi bật giúp tách biệt các sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh là gì?
  • Lợi thế sản phẩm của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?
  • Những vấn đề phổ biến nhất mà khách hàng của bạn gặp phải với sản phẩm của bạn là gì?

nghien-cuu-san-pham

Tiến hành nghiên cứu sản phẩm, dịch vụ

Phân tích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn từ tất cả các góc độ có thể sẽ giúp bạn trau dồi kiến ​​thức. Điều này sẽ định hướng cho kế hoạch của bạn.

Một cách tuyệt vời để hiểu rõ hơn về loại thông tin này là phân tích dữ liệu CRM của bạn. CRM của bạn có thể được sử dụng cho nhiều mục đích không chỉ là bán hàng. Trên thực tế, nó có thể ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trong doanh nghiệp của bạn. Bao gồm cả vòng đời và sự phát triển của sản phẩm.

Xem xét dữ liệu về hàng bán thêm để xem điều gì về sản phẩm của bạn ấn tượng đến mức khiến khách hàng mua hàng nhiều hơn. Xem xét lý do tại sao một số khách hàng ngừng dùng sản phẩm bên bạn.

3. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng doanh nghiệp nhỏ chưa tiến hành phác thảo chân dung khách hàng mục tiêu. Họ có thể dễ dàng hình dung nhưng sự thật là theo thời gian, đối tượng mục tiêu sẽ thay đổi và phát triển. Cũng giống như các doanh nghiệp, mọi thứ sẽ điều chỉnh khi thị trường điều chỉnh. Chân dung khách hàng mà ban đầu bạn nghĩ rằng bạn sẽ bán cho họ có thể trông hơi khác sau vài năm nữa.

Đó là lý do tại sao bạn bắt buộc phải kiểm tra định kỳ đối tượng mục tiêu của mình là ai. Nhưng hãy xác định các đặc điểm, thói quen, hành vi và ghi lại chúng. Đây là một phần của việc có một chiến lược tiếp thị hiệu quả. Bởi vì sau cùng, nếu bạn không biết mình đang tiếp thị cho ai, thì bạn sẽ không thể bán sản phẩm của mình.

Tìm hiểu đối tượng khách hàng mục tiêu là đi sâu vào tìm hiểu mong muốn, nhu cầu, điểm đau và nhân khẩu học của họ. Phân đoạn tính cách người mua của bạn. Tạo chiến lược đánh mạnh vào từng nhóm khách hàng mục tiêu ở các giai đoạn khác nhau của kênh. Từ đó, bạn có thể xác định rõ hơn mục tiêu của mình, cũng như cách bạn hy vọng đạt được chúng.

Một lần nữa, CRM có thể giúp bạn hiểu rõ khách hàng lý tưởng của mình là ai bằng cách cho bạn biết các đặc điểm chung. Chẳng hạn như ngành, quy mô công ty, doanh thu, v.v.

xac-dinh-chan-dung-khach-hang-muc-tieu

Một vái ví dụ có thể hữu ích với bạn về xác định đối tượng khách hàng mục tiêu:

Tôi muốn:

  • Thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh tiếp thị miễn phí và trả phí, như SEO, PPC và phương tiện truyền thông xã hội.
  • Giao tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng một cách nhất quán thông qua các chiến dịch thông minh.
  • Theo dõi nguồn khách hàng tiềm năng.
  • Tích hợp với các chiến dịch tiếp thị.
  • Gắn hoạt động tiếp thị với ROI.
  • Xem hoạt động của trang web và thực hiện hành động.

Bạn có thể hỏi khách hàng của mình những câu hỏi phù hợp với tính cách này thậm chí cụ thể hơn, như:

  • Họ sử dụng tính năng nào của sản phẩm của bạn nhiều nhất?
  • Họ sử dụng ít nhất những phần nào trên sản phẩm của bạn?
  • Họ không thích điều gì nhất ở phần mềm của bạn?
  • Họ ước gì phần mềm của bạn cung cấp cho họ?

Câu hỏi của bạn càng cụ thể, bạn càng có được nhiều thông tin chi tiết về sản phẩm của mình để thu hút khán giả mục tiêu và bạn có thể làm gì để tăng sự chú ý của họ theo thời gian.

4. Liệt kê các mục tiêu của bạn

Hãy liệt kê cụ thể những gì bạn muốn đạt được với kế hoạch tiếp thị của mình. “Thêm doanh thu” là một mục tiêu hiển nhiên, nhưng sẽ hữu ích hơn nhiều nếu chia nó thành các giai đoạn nhỏ hơn.

Thay doanh thu bằng liệt kê các mục tiêu theo từng giai đoạn cụ thể:

  • Tăng danh sách tiếp thị qua email của chúng tôi lên hai phần trăm vào cuối quý 3.
  • Sản xuất ba phần nội dung blog mỗi tuần.
  • Nhận một phần nội dung được xuất bản trên một trang web tiếp thị mà khán giả của chúng tôi đọc một tháng.
  • Tạo ra 100 khách hàng tiềm năng từ mạng xã hội mỗi tháng.
  • Tạo 200 khách hàng tiềm năng tiếp thị trong nước mỗi tháng.
  • Tăng yêu cầu demo lên hai phần trăm mỗi quý.

Có quá nhiều mục tiêu không phải là điều xấu, miễn là bạn có ý tưởng để thúc đẩy chúng về phía trước. Tạo sơ đồ tư duy về các loại, bắt đầu với các mục tiêu lớn của bạn (nhiều doanh thu hơn, nhiều khách hàng hơn, v.v.). Hình thành các nhánh với các mục tiêu nhỏ hơn sẽ giúp bạn đạt được điều đó.

5. Suy nghĩ chiến thuật & chiến lược

Bây giờ bạn biết mục tiêu của mình, vì vậy đã đến lúc nói chuyện về chiến lược. Đối với hầu hết các kế hoạch tiếp thị, chiến thuật sẽ được chia thành 5 mảng gồm:

  • Tiếp thị nội dung
  • Thư điện tử quảng cáo
  • Quảng cáo trả phí
  • SEO
  • Truyền thông xã hội

phan-tich-chien-luoc

Tìm ra các chiến thuật phù hợp để đạt được từng mục tiêu cụ thể. Ví dụ: nếu bạn biết một trong những mục tiêu của mình là tạo nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Hãy đảm bảo rằng bạn đang tạo và xuất bản nội dung phù hợp để tạo khách hàng tiềm năng. Vạch ra những công việc cụ thể cho từng mục tiêu.

Hãy sắp xếp các thứ tự hoạt động tốt nhất và kết hợp với nhau. Hãy nhớ rằng có thể sẽ có rất nhiều sự chồng chéo. Ví dụ: bất kỳ nội dung nào bạn tạo cũng có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho tiếp thị qua email và các chiến dịch nhỏ giọt. Hay các chiến lược truyền thông xã hội và SEO.

6. Bao gồm ngân sách của bạn

Việc ưu tiên ngân sách tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của bạn là điều cần thiết khi bạn không mạnh về vốn. Không nhiều người trong chúng ta có ngân sách tiếp thị không giới hạn, vì vậy chúng ta không thể chỉ tiêu mà không tính toán trước.

Trước tiên, cần xác định bạn sẽ chi bao nhiêu ngân sách cho kế hoạch tiếp thị của doanh nghiệp bạn. Từ đó phân bổ ngân sách cho phù hợp với từng mục tiêu cụ thế. Đảm bảo đem lại hiệu quả tối đa.

Thực hiện một số nghiên cứu để xem các doanh nghiệp nhỏ khác và các đối thủ cạnh tranh đang chi tiêu ra sao cho các chiến dịch tiếp thị của họ. Sau đó, theo thời gian, bạn có thể đánh giá ROI của các nỗ lực khác nhau. Để xác định xem chi tiêu của bạn có được sử dụng một cách khôn ngoan hay không. Luôn thực hiện các điều chỉnh ngân sách của bạn để bạn đang chi tiêu vào các lĩnh vực phù hợp.

Chúng tôi biết rằng việc đưa ra một kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp cần rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng mỗi bước nêu trên sẽ giúp bạn tiến gần hơn đến mục tiêu của mình. Và nếu bạn cần điều chỉnh nó, các bước này sẽ cung cấp cho bạn nền tảng kiến ​​thức vững chắc. Với các bước trên, bạn sẽ dễ dàng đạt được các mục tiêu tiếp thị và theo dõi hiệu quả tiến trình của mình.

Hãy bắt tay ngay bây giờ để xây dựng kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp của bạn. Chúc bạn thành công!

Hãy liên lạc với chùng tôi nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn gì trong quá trình thực hiện nhé!

CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG HMEDIA

📞Hotline: 0937.929.111 – 0949.124.620

✉️Email: marketinghmedia@gmail.com

💬Zalo: 0937929111

🖥Fanpage:@TruyenThongHmedia

🏛 Văn phòng: 248 Phạm Văn Thuận – Kp3 – P.Thống Nhất Biên Hòa – Đồng Nai.