Chắc có lẽ bất kỳ ai hoạt động kinh doanh đều sẽ nghe ít nhất một lần cụm từ “ bộ nhận diện thương hiệu”. Vậy bạn có từng tò mò hay tìm hiểu ý nghĩa của cụm từ này hay chưa? Hay vai trò của nó đối với doanh nghiệp là gì? Làm sao để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu hoàn thiện và chuyện nghiệp? Nếu bạn đã từng đặt ra những câu hỏi đó nhưng chưa có câu trả lời. Thì bài viết này sẽ giải đáp hết tất cả những thắc mắc trên của bạn.
>> Xem Thêm:
- Thiết kế website nhà hàng khách sạn cần lưu ý điều gì?
- Những điều cần biết về thiết kế website kiến trúc nội thất
Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
Có vô vàn những định nghĩa khác nhau về thương hiệu. Tựu chung lại đó là hình ảnh của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng. Thương hiệu doanh nghiệp là điều tạo nên khác biệt với đối thủ trong mắt người tiêu dùng. Một ví dụ dễ nhận thấy là sự khác nhau trong cách định vị thương hiệu của Coca Cola và Pepsi. Coca Cola với gam màu đỏ nóng được nhìn nhận như một sản phẩm mang nét truyền thống. Còn Pepsi với gam màu xanh thân thiện hướng đến giới trẻ năng động phong cách.
Bộ nhận diện thương hiệu là tập hợp những yếu tố cấu thành nên thương hiệu của một doanh nghiệp. Tưởng tượng rằng thương hiệu như một chiếc xe hoàn chỉnh. Thì bộ nhận diện thương hiệu gồm những bánh xe, cửa, và vô lăng bên trong. Để xây dựng nên một thương hiệu thành công trong mắt khách hàng. Một doanh nghiệp cần phải thiết kế bộ nhận diện thương hiệu thật chuyên nghiệp. Nhưng phải thiết kế như thế nào, hãy cùng Hmedia tìm hiểu ngay tiếp sau đây.
Cách để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp
Một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp bao gồm nhiều tài sản thương hiệu cấu thành bên trong. Tài sản thương hiệu được sở hữu bởi doanh nghiệp với mục đích marketing và tiếp cận khách hàng. Tùy thuộc vào từng loại hình kinh doanh, mà số lượng tài sản thương hiệu nhiều hay ít.
Với một nhà hàng, khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu có thể gồm menu, bàn ghế, cách trang trí bên trong. Với một agency quảng cáo thì website và các trang mạng xã hội đóng vai trò quan trọng hơn. Nhưng dù là lĩnh vực kinh doanh gì đi chăng nữa, khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đều phải có đầy đủ những thành phần sau:
Logo
Logo được mệnh danh là cánh cửa đến với thương hiệu. Khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, đây là yếu tố đầu tiên mà doanh nghiệp cần chú trọng. Một logo được thiết kế chuyên nghiệp cần đáp ứng những yêu cầu như:
- Thể hiện rõ doanh nghiệp của bạn là gì và giá trị mà doanh nghiệp bạn cung cấp
- Đơn giản, xúc tích nhưng phải có được sự bắt mắt
- Đảm bảo được sự tồn tại với thời gian, không chạy theo xu hướng
- Đáp ứng những tiêu chuẩn trong ngành mà doanh nghiệp bạn kinh doanh
- Tạo nên dấu ấn trong tâm trí khách hàng
Một điều quan trọng nữa bạn cần lưu ý, logo nên được thiết kế với nhiều định dạng khác nhau. Logo nên có các phiên bản dành riêng website và các thiết bị di động. Điều này đảm bảo bạn luôn có logo để dùng trường hợp. Giúp duy trì sự đồng nhất khi thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu.
Website
Website được xem như là mặt tiền của doanh nghiệp trên không gian mạng. Nhất là trong kỷ nguyên số nơi khách hàng có thể tiếp cận với mọi thông tin trên internet. Dù bạn kinh doanh các sản phẩm digital hay là vật lý. Với sức mạnh của Google, khách hàng nắm mọi quyền hạn trong tay. Người tiêu dùng sẽ tìm hiểu mọi thông tin về doanh nghiệp bạn, những dịch vụ bạn cung cấp thông qua website. Sau đó mới quyết định có sử dụng những dịch vụ và sản phẩm của bạn hay không. Vì vậy, thành phần thứ hai chắc chắn phải có khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là Website.
Hiện nay, bạn có thể tự thiết kế cho mình một website hoàn chỉnh mà không cần biết lập trình. Bằng cách sử dụng các công cụ như WordPress, Wix, Webflow việc thiết kế website trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Nhưng để có được một website chuyên nghiệp. Bạn nên làm việc với một đơn vị thiết kế website có nhiều năm trong nghề, như là Hmedia.
Card visit
Card visit là vũ khí đắc lực giúp bạn quảng bá doanh nghiệp. Việc gặp gỡ đối tác và khách hàng tiềm năng là cơ hội tuyệt vời để mở rộng thương hiệu. Một card visit được thiết kế chuyên nghiệp sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong mắt người nhận. Giúp họ có cảm nhận tốt hơn về thương hiệu và tương lai trở thành khách hàng của bạn. Đối với card visit, một thiết kế đơn giản với logo ở mặt trước. Thông tin doanh nghiệp ở mặt sau là đủ, sự đơn giản tạo nên tính chuyên nghiệp. Do đó, hiển nhiên một bộ nhận diện thương hiệu được thiết kế hoàn chỉnh không thể không có Card visit.
Bao bì sản phẩm
Thành phần thứ 4 phải có khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu đó là bao bì sản phẩm. Bao bì sản phẩm cực kì hữu ích đối với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm vật lý. Bao bì đóng một vai trò nhất định trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Một bao bì được thiết kế bắt mắt sẽ thu hút khách hàng ngay từ khi còn đứng trên kệ. Vì vậy mà khi kinh doanh người ta còn nói bao bì như người bán hàng thầm lặng. Khi nghĩ đến một chai rượu vang hoặc một thỏi sô cô la nào đó. Hình ảnh bao bì chính là thứ hiện lên đầu tiên trong tâm trí chúng ta. Một bao bì được thiết kế chuyên nghiệp phải đảm bảo có màu sắc của thương hiệu, logo, font chữ to và rõ ràng.
Trên đây là những kiến thức cơ bản về bộ nhận diện thương hiệu mà bất kỳ người làm kinh doanh nào cũng đều phải biết. Bộ nhận diện thương hiệu được xem như là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Vì vậy doanh nghiệp nên đầu tư thiết kế bộ nhận diện thương hiệu một cách hiệu quả. Nếu quý khách có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp giá rẻ thì Hmedia là một lựa chọn hợp lý.