Có rất nhiều người có thể đã nghe đến thuật ngữ typography, nhưng câu hỏi đặt ra là liệu họ có biết nó bao gồm những gì và nó quan trọng như thế nào về mặt xây dựng thương hiệu và thiết kế đồ họa không?
Đối với người mới bắt đầu, nó có thể được định nghĩa là sự sắp xếp kiểu chữ theo thứ tự với mục tiêu tạo ra một ngôn ngữ viết bắt mắt, dễ đọc và đẹp về mặt thẩm mỹ. Mục đích của nó là truyền bá thông tin về thương hiệu của bạn (và công ty nói chung) và truyền tải thông điệp của bạn.
Như đã kết luận ở trên, nó đóng vai trò không thể thiếu trong cả xây dựng thương hiệu và thiết kế đồ họa và nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về chủ đề này, hãy theo dõi vì bạn sắp được tìm hiểu thêm về nó!
Kiểu chữ rất có ý nghĩa
Có thể nói rằng địa hình đại diện cho giá trị và tông màu mà doanh nghiệp của bạn chia sẻ và muốn nhấn mạnh. Giống như màu sắc mô tả hoàn hảo thông điệp bạn muốn truyền tải đến người tiêu dùng, địa hình cũng tương tự như vậy.
Mỗi loại phông chữ bạn sử dụng sẽ có một ý nghĩa khác nhau và đồng thời sẽ thể hiện thương hiệu của bạn theo một cách khác nhau cũng như thể hiện bản sắc và giá trị chung của doanh nghiệp bạn.
Toàn bộ mục đích của việc có nhiều loại phông chữ khác nhau là để có tông màu hoặc hiệu ứng đích thực. Những người sành sỏi về địa hình tại BLKBK Ink muốn nhắc nhở bạn rằng mỗi phông chữ đều có mục đích khác nhau. Ví dụ, sans-serif hoàn hảo cho các thương hiệu muốn sử dụng thứ gì đó hiện đại, tối giản nhưng hiệu quả.
Mặt khác, bạn có phông chữ script mang tính cá nhân hơn một chút, không giống bất kỳ thứ gì hợp thời trang, nhưng đồng thời cũng rất phong cách và thanh lịch. Ngoài ra, nhiều công ty hiện nay sử dụng màu đen mà với nhiều người trông có vẻ hơi u ám và tối tăm.
Nói một cách đơn giản, mỗi phông chữ (như đã kết luận trước đó) đều có một ý nghĩa cụ thể và tùy thuộc vào công ty của bạn quyết định ý nghĩa mà họ muốn truyền tải khi truyền tải một thông điệp cụ thể đến đối tượng mục tiêu.
Địa hình là tất cả về việc truyền tải một thông điệp
Khi nói đến thiết kế đồ họa, nó xoay quanh giao tiếp trực quan và khi bạn sử dụng kiểu chữ, bạn có thể chứng minh và khuếch đại thiết kế của mình một cách hiệu quả. Nếu bạn đang có kế hoạch thiết kế dựa trên hình ảnh, thì bạn cần sử dụng kiểu chữ đủ nổi bật để có thể dễ dàng nhận thấy.
Mặt khác, nếu bạn muốn lựa chọn thiết kế nhiều văn bản, thì thiết kế địa hình sẽ giúp bạn phân biệt các phần khác nhau và đồng thời thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Dù bạn chọn cách nào (trong hai cách này), điều quan trọng là tạo sự cân bằng giữa từng yếu tố để có thể truyền tải đúng thông điệp của mình.
Kiểu chữ có thể được tìm thấy trong mọi khía cạnh của thương hiệu của bạn
Kiểu chữ là tất cả về văn bản, có nghĩa là bất cứ thứ gì chứa nó đều có thể được định nghĩa là địa hình. Điều này đề cập đến những thứ như logo thương hiệu của bạn , tờ rơi, nền tảng truyền thông xã hội mà bạn sử dụng, trang web bạn xây dựng, email hoặc bất cứ thứ gì khác chứa đầy chữ cái.
Nếu bạn sử dụng nhiều kiểu chữ để quảng bá thương hiệu của mình, thì rõ ràng là nó đóng vai trò không thể thiếu trong đó, đây là một thực tế thường bị bỏ qua. Vì nó thường là một phần rất lớn trong bản sắc thương hiệu của bạn, nên bạn cần phải suy nghĩ cẩn thận về cách bạn sẽ sử dụng nó, bởi vì, mục đích là mang lại lợi ích cho thương hiệu của bạn, chứ không phải gây hại cho nó theo bất kỳ cách nào.
Hãy thảo luận về hệ thống phân cấp
Ngày nay, nhiều doanh nghiệp sử dụng kiểu chữ để tạo ra một số loại phân cấp trực quan. Một trong những cách tốt nhất để thực hiện điều đó là thông qua kích thước, đại diện cho yếu tố lớn nhất của trang và là thứ có khả năng thu hút sự chú ý của người xem ngay lập tức.
Ví dụ, các tờ báo thường dựa vào hiệu quả của tiêu đề bất cứ khi nào họ muốn thu hút sự chú ý của ai đó và làm nổi bật điều gì đó vì tiêu đề là phần lớn nhất (khi nói đến văn bản).
Ngoài loại phân cấp địa hình này, bạn cũng có thể kết hợp nhiều kiểu chữ khác nhau. Điều này có nghĩa là gì? Điều này có nghĩa là (đây chỉ là một ví dụ) bạn có thể sử dụng kiểu chữ sans serif hình học để tạo tiêu đề thú vị và bắt mắt, và kiểu chữ serif truyền thống cho phần thân văn bản.
Cách tiếp cận tốt nhất là chỉ cần thiết lập ba cấp độ phân cấp: tiêu đề, tiêu đề phụ và nội dung. Mỗi cấp độ được cho là có phông chữ khác nhau và thông qua kích thước, bạn sẽ có thể thiết lập được phân cấp địa hình.
Địa hình tăng cường khả năng tiếp cận
Nếu bạn chọn thiết kế kiểu chữ, khoảng cách, cỡ chữ và khoảng cách dòng phù hợp, bạn sẽ đồng thời tăng khả năng truy cập vào văn bản của mình. Và không cần phải nhắc nhở bạn về tầm quan trọng của điều đó.
Cụ thể, văn bản của bạn sẽ ngay lập tức trở nên dễ đọc hơn rất nhiều, đây là điều mà đối tượng mục tiêu của bạn sẽ rất đánh giá cao, đặc biệt là những người gặp phải một số khiếm khuyết về thị lực.
Kiểu chữ được coi là dễ tiếp cận (về mặt thiết kế) thường tính đến các yếu tố như lựa chọn phông chữ, độ tương phản và khoảng cách vì tất cả chúng đều ảnh hưởng tích cực đến khả năng đọc.
Hơn nữa, thiết kế địa hình hạng nhất dễ hiểu hơn, toàn diện hơn và dễ tiếp cận hơn, không chỉ tác động đến giao tiếp giữa bạn với khách hàng mà còn nâng cao trải nghiệm tổng thể của họ lên một tầm cao mới.
Nó cũng tạo ra một tâm trạng nhất định!
Không thể phủ nhận rằng các yếu tố cụ thể như hình ảnh có thể để lại ấn tượng nhất định và thu hút sự chú ý của mọi người, nhưng điều đó không có nghĩa là kiểu chữ không có tác dụng tương tự. Trên thực tế, nó không chỉ tác động gián tiếp đến người xem mà còn tác động trực tiếp.
Đó chính xác là lý do tại sao bạn cần phải rất cẩn thận khi “làm việc” với nó, bởi vì, sau cùng, bạn muốn sử dụng thứ gì đó phản ánh đúng mục tiêu và tính cách của thương hiệu của bạn. Nói tóm lại, phông chữ có thể khuyến khích sự tương tác, tăng cường chủ đề chung, liên kết tính cách, tạo ra một cảm giác cụ thể và thậm chí làm cho thương hiệu của bạn đáng tin cậy hơn.
Mọi người thường có xu hướng bỏ qua tầm quan trọng của địa hình, tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy rằng nó đóng vai trò quan trọng và chắc chắn nên được bất kỳ doanh nghiệp nào quan tâm đến thương hiệu của mình triển khai.