Không có gì phải giải quyết: Một chiến lược tiếp thị sát thủ là điều cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp.
- 12 cách để tăng lượng khán giả trên mạng xã hội vào năm 2021
- Chiến lược giữ chân khách hàng sáng tạo thực sự hiệu quả
- Cách tạo kế hoạch tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ của bạn
Chắc chắn, bạn cần một sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị để cung cấp cho khách hàng của mình. Mà đi mà không nói.
Tuy nhiên, nếu bạn không thể thu hút đối tượng mục tiêu của mình – và giữ họ tương tác lâu dài – thì chất lượng sản phẩm của bạn sẽ không có nhiều ý nghĩa.
Tất nhiên, “những gì hiệu quả” về mặt thu hút và tương tác với khán giả của bạn luôn thay đổi. Công nghệ tiếp tục phát triển và kỳ vọng của người tiêu dùng tiếp tục thay đổi.
Đó là công việc của bạn, sau đó, để ở phía trước của đường cong để cung cấp chính xác những gì bạn khán giả đang tìm kiếm để có được từ thương hiệu của bạn.
Điều đó nói rằng, chúng ta hãy xem xét mười lăm chiến lược tiếp thị mà các doanh nghiệp nhỏ như doanh nghiệp của bạn đang sử dụng để mở rộng phạm vi tiếp cận của họ ngày nay.
1. Tập trung vào dữ liệu của bên thứ nhất
Dữ liệu khách hàng nên các yếu tố thúc đẩy đằng sau những nỗ lực tiếp thị của bạn. Xét cho cùng, bạn càng biết nhiều về khách hàng của mình, bạn càng có thể mang lại nhiều giá trị hơn cho họ.
Mặc dù ngày nay không thiếu dữ liệu khách hàng “ngoài kia”, nhưng việc sử dụng tốt dữ liệu này có thể hơi khó khăn vì nhiều lý do . Hơn nữa, việc cookie của bên thứ ba bị khai tử đồng nghĩa với việc thu thập dữ liệu khách hàng từ các nguồn bên ngoài sẽ càng trở nên khó khăn hơn trong tương lai gần.
Dữ liệu của bên thứ nhất – tức là thông tin bạn đã trưng cầu và thu thập trực tiếp từ khách hàng của mình – có thể cung cấp thông tin chi tiết có giá trị về trải nghiệm và nhận thức của họ về thương hiệu của bạn. Khảo sát, đánh giá sản phẩm và phỏng vấn nghiên cứu điển hình là một số cách hiệu quả để thu thập dữ liệu của bên thứ nhất.
Bạn cũng muốn tìm hiểu dữ liệu không bên nào của mình: thông tin mà khách hàng của bạn cung cấp miễn phí khi họ tương tác với thương hiệu của bạn. Nếu khách hàng của bạn sẵn sàng nói lên sở thích, kỳ vọng hoặc mối quan tâm của họ, bạn nhất thiết phải lắng nghe.
2. Siêu Cá nhân hóa Trải nghiệm Khách hàng của Bạn
Cá nhân hóa không phải là điều gì mới mẻ… nhưng đã đi một chặng đường dài từ việc chỉ đưa ra các đề xuất sản phẩm cơ bản và những thứ tương tự.
Với siêu cá nhân hóa, mục tiêu là bối cảnh hóa mọi điểm tiếp xúc trong trải nghiệm của khách hàng.
Sử dụng dữ liệu cá tính của khách hàng, tham gia và lịch sử mua hàng, điều này có nghĩa là và thông tin thời gian thực (ví dụ như hành vi của họ hiện tại trình duyệt, thời gian trong ngày, các thiết bị mà họ đang sử dụng, và nhiều hơn nữa) để cung cấp chính xác những gì họ đang tìm kiếm tại thời điểm nhất định.
Điều này có thể có nghĩa là:
- Cung cấp nội dung được tạo động
- Cung cấp một ưu đãi phù hợp
- Giới thiệu một sản phẩm chuyên dụng hoặc dịch vụ đã chỉ cho họ
Ví dụ, Stitch Fix đã xây dựng toàn bộ thương hiệu của mình xung quanh siêu cá nhân hóa:
Đó là điều không cần bàn cãi: Nếu khách hàng của bạn luôn có thể nhận được chính xác những gì họ cần từ thương hiệu của bạn, họ sẽ có mọi lý do để tiếp tục quay lại xem thêm.
3. Tạo Trang đích và Cửa sổ bật lên theo ngữ cảnh
Trang đích và cửa sổ bật lên là hai cách hiệu quả để thu thập khách hàng tiềm năng mới và đưa khách hàng hiện tại đến gần hơn với chuyển đổi.
Và chúng thậm chí còn hiệu quả hơn khi cung cấp nội dung và ưu đãi có liên quan cho từng khách hàng của bạn.
Khi tạo một trang đích nhất định , bạn nên lưu ý một số yếu tố, chẳng hạn như:
- Kênh và nội dung được sử dụng để hướng khách hàng đến trang
- Nhân vật đang được nhắm mục tiêu
- Giai đoạn trong hành trình của người mua mà khách hàng hiện đang ở
Điều này sẽ cho phép bạn đối sánh thông điệp và cảm nhận tổng thể của trang đích với hành trình của cá nhân với thương hiệu của bạn cho đến nay.
Điều tương tự cũng xảy ra với các cửa sổ bật lên và biểu mẫu được trình bày trên toàn bộ trang web của bạn.
Các cửa sổ bật lên bạn tạo nên xem xét:
- Trang bạn đang trình bày nó
- Nội dung hoặc ưu đãi bạn định trình bày
- Các hành động tại chỗ của khách hàng (và bất kỳ dữ liệu nào khác mà bạn có trên họ)
4. Áp dụng các chiến lược tiếp thị theo vòng đời
Không chỉ là việc siêu cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng khi họ tương tác với thương hiệu của bạn, bạn còn muốn chủ động tương tác với họ theo thời gian.
Tại đây, bạn sẽ tiếp cận vào những thời điểm quan trọng trong hành trình của họ với thương hiệu của bạn để nuôi dưỡng họ hướng tới “bước tiếp theo” – bất kể đó là gì.
Tất nhiên, bạn sẽ cần phải cung cấp một cái gì đó có giá trị trong những lần tương tác này.
Một vài ví dụ:
- Một email chào mừng dành cho những người đăng ký danh sách gửi thư mới để giúp họ làm quen với thương hiệu của bạn
- Thông báo đẩy cung cấp khuyến mại cho người mua lần đầu
- Các ưu đãi bán thêm hoặc bán kèm được phân phối cho khách hàng cũ dựa trên thói quen và mô hình mua hàng
- Email về giỏ hàng bị bỏ qua dành cho những người không thực hiện được giao dịch mua sau khi thể hiện ý định mua rõ ràng
5. Đi sâu vào tiếp thị mối quan hệ
Trong khi tiếp thị theo vòng đời và siêu cá nhân hóa tập trung vào việc giữ chân khách hàng của bạn tương tác và hướng tới mua hàng, thì điều quan trọng là phải tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ thực tế với các thành viên khán giả của bạn.
“ Việc xây dựng các mối quan hệ có ý nghĩa với khán giả đã giúp chúng tôi đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình. Bằng cách phân khúc khách hàng, chúng tôi đã có thể điều chỉnh dịch vụ của mình tốt hơn cho các nhóm khách hàng khác nhau. Đổi lại, điều này đã cho phép chúng tôi cung cấp giá trị duy nhất cho
Bạn muốn sử dụng mọi điểm tiếp xúc để tăng cường kết nối giữa khách hàng và thương hiệu của mình. Không chỉ là “ cung cấp giá trị ”, bạn cần cho từng khách hàng của mình thấy rằng bạn đánh giá cao doanh nghiệp của họ và với tư cách là con người của họ.
Một số cách chính để xây dựng mối quan hệ này:
- Cung cấp các ưu đãi kịp thời, có liên quan, “chỉ vì”
- Vượt lên trên và hơn thế nữa để cung cấp dịch vụ khách hàng phù hợp
- Yêu cầu – và ngay lập tức hành động – phản hồi chuyên sâu của khách hàng
Để thực hiện được tất cả những điều này, bạn cần phải có một ý tưởng rõ ràng về vị trí của khách hàng với công ty của bạn mọi lúc. Đây là một trong những lý do chính khiến doanh nghiệp của bạn cần một CRM theo các tiêu chuẩn ngày nay.
6. Tạo nội dung theo chiều rộng
Khi nói đến tiếp thị nội dung, bạn có một tấn các tùy chọn để lựa chọn.
Bạn chắc chắn muốn sải cánh ở đây. Nếu bạn chỉ tập trung vào một hoặc hai loại nội dung, khán giả của bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán.
Nhưng, điều này không có nghĩa là bạn cần phải tạo ra mọi thứ dưới ánh nắng mặt trời.
Thay vào đó, bạn cần tạo loại nội dung thu hút và cung cấp giá trị cho khán giả của mình .
(Một lần nữa, đây là lý do tại sao dữ liệu của bên thứ nhất và bên không lại quan trọng đến vậy.)
Bằng cách trình bày (và định vị lại ) nội dung có giá trị ở định dạng phù hợp và trên các kênh phù hợp, bạn sẽ tối đa hóa hiệu quả của các nỗ lực tiếp thị nội dung của mình trên diện rộng.
Lưu ý rằng, điều quan trọng là phải thử nghiệm với các định dạng và kênh nội dung mới khi chúng xuất hiện – nhưng phải làm như vậy một cách chiến lược. Thay vì chỉ đi sâu vào các xu hướng tiếp thị nội dung mới nhất, bạn nên luôn tập trung vào việc sử dụng nội dung để cung cấp thông tin và trải nghiệm có giá trị cho khán giả của mình.
7. Tận dụng lợi thế của thương mại xã hội
Bán hàng trực tiếp qua mạng xã hội đang trở thành một lựa chọn ngày càng phổ biến đối với các doanh nghiệp lớn và nhỏ.
Như mọi thứ đang diễn ra, các nhà vô địch hiện tại của thương mại xã hội là Facebook, Instagram và Pinterest (tương ứng). Snapchat và TikTok cũng đang đầu tư nhiều hơn vào các sáng kiến thương mại xã hội của họ, biến chúng thành mỏ vàng tiềm năng cho các công ty có lượng người theo dõi vững chắc trên các nền tảng nói trên.
Một lần nữa, mặc dù:
Bạn cần phải có chủ ý với những nỗ lực thương mại xã hội của bạn, tập trung vào kênh đó phù hợp với bạn thương hiệu và bạn khán giả. Nhìn chung, mục tiêu của bạn phải là gặp gỡ khách hàng của mình ở nơi họ đang ở và sắp xếp hợp lý đường dẫn mua hàng của họ từ đó.
8. Xem xét Thương mại và Quảng cáo Thị trường
Các thị trường như Amazon, eBay và Etsy đều mang đến cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nhỏ muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu và tạo ra những người theo dõi.
Ngoài việc trở nên tích cực trên các kênh này, bạn cũng có thể cân nhắc việc quảng cáo trên các kênh này . Một lần nữa, eMarketer báo cáo một sự thay đổi rất lớn ở đây : Trong năm 2020, quảng cáo trên thị trường tăng 38,8% so với năm 2019 – và bây giờ chiếm hơn 12% của tất cả các chi tiêu quảng cáo của Hoa Kỳ.
Tạo quảng cáo hiển thị hình ảnh và quảng cáo video trên các nền tảng này có thể cho phép bạn có được khả năng hiển thị trước đối tượng hiện có sẵn sàng mua hàng. Lý tưởng nhất là bạn sẽ thu hút những người tiêu dùng sẵn sàng bỏ qua ngay từ Nhận thức đến Chuyển đổi chỉ bằng một cú nhấp chuột.
Như chúng ta đã thảo luận, việc cookie của bên thứ ba bị khai tử sẽ gây khó khăn cho việc thu thập dữ liệu khách hàng từ các nguồn bên ngoài. Các doanh nghiệp hoạt động trên Amazon và những doanh nghiệp tương tự ít nhất có thể tận dụng dữ liệu khách hàng được cung cấp trên các nền tảng này – cho phép giải quyết phần nào cho “vấn đề cookie” mới phát sinh này.
9. Tạo dựng quan hệ đối tác có thương hiệu có ý nghĩa
Trong thế giới luôn kết nối ngày nay, việc các thương hiệu hợp tác để truyền bá nhận thức và mang lại giá trị cho đối tượng được chia sẻ trở nên khá dễ dàng .
Một vài ví dụ:
- Uber và Spotify hợp tác để cho phép người dùng đồng bộ hóa tài khoản và phát triển danh sách phát chuyên biệt cho trải nghiệm chia sẻ của họ
- Gần đây hơn, Uber và Dettol đã hợp tác với nhau để đảm bảo tài xế và hành khách luôn an toàn và khỏe mạnh trong suốt đại dịch coronavirus
- Target và New Voices đã tạo ra một sự kiện ảo nhằm kỷ niệm và khen thưởng các nữ doanh nhân da đen
Khi xây dựng mối quan hệ đối tác với các thương hiệu khác, tính thực tế và đối tượng được chia sẻ sẽ là mối quan tâm hàng đầu của bạn. Ý tưởng là tạo ra thứ gì đó không chỉ mới mà còn sáng tạo và có ý nghĩa đối với đối tượng mục tiêu của bạn; kết hợp điểm mạnh của từng thương hiệu để tạo ra sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm mà đơn giản là bạn không thể tìm thấy ở nơi khác.
10. Làm việc với những người có ảnh hưởng siêu nhỏ và nano
Tiếp thị người ảnh hưởng tiếp tục chứng tỏ hiệu quả khi nhiều năm trôi qua – và nó cũng tiếp tục phát triển.
Đối với các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách eo hẹp, những người có ảnh hưởng vi mô và nano đã trở thành giải pháp tối ưu ở đây.
Thông thường, những người có ảnh hưởng vi mô và nano là những người có lượng người theo dõi nhỏ nhưng chặt chẽ và tương tác cao trên mạng xã hội và các nơi khác.
Điều đó nói rằng, hợp tác với những cá nhân này nhằm thúc đẩy sự tương tác với thương hiệu hơn là tạo ra một mạng lưới rộng lớn. Tương tự, đó là về việc tạo dựng các mối quan hệ đối tác đích thực – do đó, sẽ dẫn đến các mối quan hệ và tương tác chân thực hơn với các thành viên khán giả mới của bạn.
11. Tập trung vào SEO bằng giọng nói
Việc sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói hoàn toàn bùng nổ vào năm 2020 (phần lớn là do đại dịch và sau đó ngừng hoạt động):
- Một phần ba người tiêu dùng Hoa Kỳ sử dụng các thiết bị thông minh hỗ trợ bằng giọng nói
- 34,7 triệu người sử dụng thiết bị thông minh cho các mục đích liên quan đến người tiêu dùng
- Hơn một nửa người tiêu dùng Hoa Kỳ sử dụng thiết bị thông minh để tiến hành nghiên cứu sản phẩm
Với ý nghĩ này, điều quan trọng là bạn phải tập trung vào việc tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của mình cho tìm kiếm bằng giọng nói.
Tạo nội dung xung quanh các từ khóa dài mang tính hội thoại là điều cần thiết. Một chiến lược hiệu quả ở đây là hỏi và trả lời các câu hỏi trực tiếp trong nội dung dựa trên văn bản của bạn.
Bạn cũng nên cung cấp mức độ chi tiết cao trong mô tả sản phẩm của mình và các nội dung khác trên trang web. Tương tự, trang web của bạn nên bao gồm thông tin toàn diện về vị trí cửa hàng, chi tiết liên hệ, giờ hoạt động và hơn thế nữa.
Ngoài ra còn có các khía cạnh kỹ thuật đối với SEO bằng giọng nói, chẳng hạn như giảm thời gian tải trang web và tối ưu hóa đánh dấu dữ liệu có cấu trúc. Để có cái nhìn sâu hơn về tất cả những điều này, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói .
12. Đi sâu vào tiếp thị AR / VR
Tiếp thị thực tế ảo và tăng cường đã xuất hiện được một thời gian nhưng gần đây đã trở nên phổ biến hơn nhiều.
Đối với một điều, công nghệ đã phát triển – làm cho nó trở thành một lựa chọn khả thi và thiết thực hơn cho các doanh nghiệp nhỏ. Khi trải nghiệm AR / VR trở nên phổ biến hơn, nó cũng được người tiêu dùng hiện đại chấp nhận nhiều hơn. Cuối cùng, coronavirus đã tắt tất cả nhưng khiến AR / VR trở thành thứ cần thiết cho sự tương tác trong nhiều trường hợp.
Ở bất kỳ mức độ nào, tiếp thị AR và VR cho phép bạn cung cấp trải nghiệm sống động và hấp dẫn cho khách hàng – cho dù họ đang ở nhà hay tại các cửa hàng truyền thống của bạn.
13. Cung cấp hỗ trợ khách hàng được tổ chức hợp lý và tự động
Khả năng cung cấp dịch vụ khách hàng nhanh chóng, toàn diện và hỗ trợ đã trở thành nhu cầu tuyệt đối đối với các công ty muốn đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ của họ. Chỉ cần xem xét dữ liệu sau:
- 84% người tiêu dùng cho biết chất lượng dịch vụ khách hàng là yếu tố quyết định đến quyết định mua hàng của họ
- 95% người tiêu dùng sẽ hoặc sẽ không trung thành với một thương hiệu dựa trên trải nghiệm dịch vụ khách hàng của họ
- 68% người tiêu dùng sẽ trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm hoặc dịch vụ từ các thương hiệu cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời
Mặc dù cung cấp hỗ trợ thực hành vẫn là điều cần thiết, nhưng gần 90% người tiêu dùng mong đợi các thương hiệu cũng cung cấp các tùy chọn tự phục vụ .
Có một số cách bạn có thể thực hiện việc này, chẳng hạn như:
- Phát triển một nền tảng kiến thức toàn diện với đầy đủ thông tin quan trọng xung quanh các sản phẩm và dịch vụ của bạn
- Tạo một chatbot có thể hỗ trợ tương tác và hướng khách hàng của bạn đến các giải pháp mà họ đang tìm kiếm
- Cung cấp các tùy chọn trò chuyện trực tiếp cho những người không thể tự tìm thấy thông tin họ cần
14. Phát triển cộng đồng thương hiệu của bạn
Phát triển doanh nghiệp nhỏ của bạn không chỉ là tạo ra nhiều doanh số hơn. Đó là việc tập hợp khán giả của bạn lại với nhau để tạo thành một cộng đồng gắn bó chặt chẽ với những người có cùng chí hướng, tất cả đều hướng đến việc hoàn thành một mục tiêu chung.
Có một số lợi ích khi xây dựng cộng đồng có thương hiệu:
- Bạn sẽ phát triển một hình ảnh chân thực cho thương hiệu của mình
- Bạn sẽ tạo điều kiện tăng cường sự tương tác từ những người hâm mộ khó tính
- Bạn sẽ trao quyền cho khán giả của mình để đạt được những điều tuyệt vời
- Bạn sẽ tạo giới thiệu và đề xuất từ cơ sở người hâm mộ trung thành của mình
Nhìn chung, bạn muốn không ngừng phát triển cộng đồng của mình theo cách này hay cách khác. Cho dù thông qua các cuộc trò chuyện đơn giản trên phương tiện truyền thông xã hội, sự kiện trực tiếp / kỹ thuật số hoặc các tương tác có thương hiệu khác, bạn phải luôn tìm cách để tập hợp khán giả của mình lại với nhau.
Bạn cũng muốn nghĩ ra nhiều cách có chủ đích hơn để phát triển cộng đồng của mình. Tạo diễn đàn cộng đồng cũng như các chương trình giới thiệu hoặc khách hàng thân thiết có thể tập hợp những khách hàng có giá trị cao của bạn theo cách có chủ đích hơn – và cho phép bạn mang lại giá trị bổ sung cho họ trong suốt quá trình.
Khi tạo ra một cộng đồng vững mạnh, bạn cho phép khách hàng trở thành một phần của một cái gì đó lớn hơn chính họ và cho họ ngày càng nhiều lý do để gắn bó với thương hiệu của bạn trong thời gian dài sắp tới.
15. Tạo trải nghiệm đa kênh
Trong suốt bài viết này, chúng tôi đã nói về việc sử dụng nhiều kênh, nền tảng và thiết bị khác nhau để thu hút khán giả của bạn.
Điều cực kỳ quan trọng là bạn phải kết nối các kênh này và trải nghiệm bạn cung cấp trên chúng, để tạo ra một hành trình tổng thể gắn kết cho khách hàng của bạn.
Phương pháp tiếp thị đa kênh yêu cầu bạn:
- Tích hợp phần mềm tự động hóa CRM , email và tiếp thị, phần mềm bộ phận trợ giúp và bất kỳ công cụ nào khác trong ngăn xếp công nghệ của bạn
- Đồng bộ hóa dữ liệu khách hàng của bạn giữa các nền tảng
- Tạo nội dung và trải nghiệm trải dài trên nhiều kênh (hoặc không khiến khách hàng chuyển sang một kênh duy nhất)
Nhìn chung, điều đó có nghĩa là họ sẽ luôn có thể thực hiện bước tiếp theo trong hành trình với thương hiệu của bạn trên con đường tiến tới thành công.
Kết thúc
Khả năng phát triển doanh nghiệp nhỏ của bạn phụ thuộc vào khả năng của bạn trong việc cập nhật các xu hướng tiếp thị mới nổi và các phương pháp hay nhất.
Quan trọng hơn, bạn cần phải biết rằng những chiến lược tiếp thị sẽ làm việc tốt nhất để giữ bạn khán giả tham gia với thương hiệu của bạn.