7 cách sử dụng Google Xu hướng cho SEO

7 cách sử dụng Google Xu hướng cho SEO

Google Xu hướng là một công cụ hữu ích và miễn phí cung cấp số liệu thống kê và thông tin khác về mức độ phổ biến của các cụm từ tìm kiếm cụ thể trên cả Google và YouTube.

Có nhiều lý do khiến nó trở thành một nguồn phổ biến cho nghiên cứu và ứng dụng dữ liệu lớn, đặc biệt là vì nó cung cấp một nền tảng để quan sát thông tin tìm kiếm của người tiêu dùng bằng cách cung cấp số liệu thống kê rộng rãi về dữ liệu tìm kiếm. Tốt hơn nữa, Google Xu hướng rất dễ sử dụng, không chỉ khi thu thập dữ liệu mà còn khi cung cấp các tùy chọn để so sánh.

Tìm kiếm cụ thể các sản phẩm / dịch vụ nhất định là một chỉ báo cho thấy người dùng cũng có khả năng mua những sản phẩm / dịch vụ đó. Có một mối tương quan đã được chứng minh giữa mức độ sẵn sàng lướt web của người tiêu dùng và việc mua hàng. Tất nhiên, kiến ​​thức sẵn có của một người đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tìm kiếm, và cuối cùng, trong quá trình đưa ra quyết định cuối cùng. Nói một cách đơn giản, một người càng biết nhiều thì hoạt động tìm kiếm của họ càng trở nên tốt hơn.

7 cách sử dụng Google Xu hướng cho SEO
7 cách sử dụng Google Xu hướng cho SEO

Người tiêu dùng sử dụng kết quả tìm kiếm bằng cách nhập các cụm từ điền từ khóa của riêng họ để truy cập nhiều nguồn thông tin. Nhưng với vô số kết quả tìm kiếm chắc chắn, chúng sẽ không sử dụng tất cả (hoặc thậm chí một nửa) các nguồn có sẵn cho chúng. Thông thường, điều này có nghĩa là chúng không nằm ngoài trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm của Google. Các chủ doanh nghiệp muốn tối đa hóa doanh số bán hàng có thể sử dụng Google Xu hướng để xếp hạng (các) trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) cao hơn, theo DataForSEO. Nó không có gì là ngắn của một cây đũa thần, thực sự.

Nhưng trước tiên, bạn cần biết cách sử dụng nó.

1. Phân tích xu hướng khối lượng từ khóa

Google Xu hướng cho phép bạn xem khối lượng thịnh hành của từ khóa trong năm qua.

Vì sao vấn đề này? Bởi vì việc tìm kiếm những từ khóa đang ngày càng phổ biến có nghĩa là đi trước một bước – cho phép bạn tạo nội dung xoay quanh các từ khóa có liên quan đến ngành mà mọi người đang thực sự tìm kiếm.

Ví dụ: nếu bạn sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa như Soovle hoặc Jaaxy , bạn sẽ chỉ thấy số lượng tìm kiếm, nhưng với Google Xu hướng, bạn cũng có thể dự đoán hiệu suất của từ khóa trong tương lai.

Tương tự như vậy, Google Xu hướng sẽ giúp bạn tránh các từ khóa có xu hướng kém.

Nhưng làm thế nào bạn có thể biết liệu một từ khóa đang thực sự thịnh hành hay chỉ là một thứ lỗi mốt? Tất cả những gì bạn phải làm là điều chỉnh khung thời gian xu hướng; nếu bạn mở rộng khung thời gian đó đến hai đến bốn năm trước đó, bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về xu hướng và điểm sáng là gì.

Điều này cũng cho phép bạn xác định các từ khóa theo mùa – những từ khóa tăng đột biến trong các mẫu hàng quý. Bạn có thể muốn những từ khóa cụ thể đó, nhưng việc phân biệt chúng với những người thiết lập xu hướng thực sự luôn hữu ích.

2. Tìm kiếm các từ khóa liên quan

Một tính năng mạnh mẽ khác của Google Xu hướng là khả năng độc đáo của nó để đề xuất các từ khóa có liên quan cũng đang ngày càng phổ biến. Giả sử bạn đã nghĩ đến thuật ngữ cốt lõi của mình; tìm kiếm nó, sau đó cuộn xuống bảng “Truy vấn có liên quan”. Bạn sẽ thấy rằng Google Xu hướng hiển thị các từ khóa mà nó cho là có liên quan chặt chẽ với từ khóa bạn đã tìm kiếm, cũng như liệt kê chúng theo thứ tự mức độ phổ biến. Cả hai hành động đều đóng góp rất nhiều vào nghiên cứu thị trường.

3. Lưu ý các từ khóa “Đột phá”

Đôi khi, bạn sẽ thấy rằng Google Xu hướng thay thế tỷ lệ phần trăm (%) khối lượng tìm kiếm bằng cụm từ “Breakout”. Hãy chú ý kỹ điều đó, vì nó có nghĩa là từ khóa đã tăng hơn 5.000%. Tuy nhiên, đừng đọc sai số; nó không có nghĩa là từ khóa bị lạm dụng và khó xếp hạng – hoàn toàn ngược lại. Bạn nên tìm từ khóa đó càng nhanh càng tốt vì nó có thể chưa trở nên cạnh tranh. Bạn có thể ngồi và thư giãn trên đầu trang Tìm kiếm của Google nếu bạn đủ nhanh.

Quá tốt để trở thành sự thật?

Có khả năng. Những “đột phá” này thường trở thành mốt nhất thời. Bạn không nên xây dựng một mô hình kinh doanh toàn bộ xung quanh họ, bởi vì họ có thể (và thường nhanh chóng) thất bại. Nhưng đối với lưu lượng truy cập đáng giá trong vài tháng và một vị trí được thèm muốn trên đầu kết quả của Google Tìm kiếm, đó có thể là một bước đi thông minh nếu được thực hiện vào đúng thời điểm.

4. Theo dõi các chủ đề blog và video liên quan

Nó không dừng lại ở đó. Google Xu hướng có thể giúp bạn khám phá các từ khóa liên quan đến một tìm kiếm, như đã thảo luận trước đây, nhưng nó cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết về các chủ đề liên quan để xem xét cho nội dung trong tương lai. Nếu bạn nhìn sang bên trái của bảng “Truy vấn có liên quan”, bạn sẽ thấy một bảng khác có tên là “Chủ đề có liên quan”. Điều này không hiển thị các cụm từ tìm kiếm cụ thể, nhưng cung cấp cái nhìn về các chủ đề rộng hơn mà người tiêu dùng đang tìm kiếm.

Nếu bạn chuyển đổi “Đang tăng” và “Hàng đầu”, bạn sẽ thấy cái sau sẽ liệt kê các chủ đề luôn nhận được lượng lớn tìm kiếm hàng tháng, ngay cả khi chúng không nhất thiết phải tăng. Mặt khác, “Tăng” sẽ giúp bạn nhận được kết quả cho những người đang thịnh hành. Những chủ đề rộng này rất hữu ích cho SEO vì chúng có thể giúp bạn tạo nội dung đón đầu các xu hướng mới. Khi bạn đã mài dũa các từ khóa cụ thể mà bạn muốn xếp hạng, bạn có thể tạo danh sách các blog, video hoặc bài đăng trên mạng xã hội liên quan đến các chủ đề này.

5. Tối ưu doanh nghiệp địa phương

Tính năng này rất tuyệt vời cho các doanh nghiệp truyền thống phục vụ cộng đồng địa phương. Như đã đề cập, tiến hành “tìm kiếm” thường là một hành động đi kèm với việc mua một sản phẩm. Là một doanh nghiệp, bạn có thể sử dụng số liệu thống kê về các hoạt động tìm kiếm để theo dõi, phân tích và thậm chí dự đoán liệu một sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng mới có được khán giả địa phương chấp nhận hay không. Sẽ còn có lợi hơn nữa nếu xem “Sở thích theo tiểu vùng” trên Google Xu hướng. Mặc dù bạn có thể sống ở cùng một quốc gia với hàng triệu người khác, nhưng các từ khóa có thể có xu hướng duy nhất ở các thành phố, tiểu bang và tiểu vùng khác nhau.

Ví dụ: nếu bạn chuyên quay flycam Google Xu hướng sẽ hiển thị lượng tìm kiếm cho từ khóa này thay đổi như thế nào giữa các tỉnh và thành phố. “Sở thích theo vùng miền” có thể giúp lọc và trau dồi các khu vực địa lý có nhu cầu dịch vụ cao nhất, củng cố và hoàn thiện chiến lược SEO.

6. Đừng bỏ bê các ý tưởng từ khóa mới

Google Xu hướng thậm chí còn có nhiều mũi tên hơn trong trình điều khiển của nó, bao gồm năm tùy chọn bổ sung.

  • “Tìm kiếm trên web (Mặc định)”
  • “Tìm kiếm hình ảnh”
  • “Tìm kiếm Tin tức”
  •  “Google Mua sắm”
  • “Tìm kiếm trên YouTube”

Kết quả được tìm thấy trong các kết quả này giúp xác định các chủ đề và truy vấn phổ biến từ các phân khúc khác nhau của thị trường tiềm năng. Vì vậy, mặc dù bạn sẽ không nhận được các từ khóa cụ thể, nhưng bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc về các tìm kiếm thịnh hành: dữ liệu thời gian thực cho các tìm kiếm tăng đột biến trong 24 giờ qua.

Chỉ cần lưu ý không tập trung quá nhiều vào các từ khóa ngắn hạn.

7. Nhấn vào các từ khóa LSI

Cuối cùng, hãy chú ý đến một khía cạnh SEO thường bị bỏ qua: khai thác các từ khóa LSI. LSI là từ viết tắt của “chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (ing)” – một chương trình máy tính được thiết kế để học một loạt các từ đồng nghĩa dựa trên ngữ cảnh. Trí tuệ nhân tạo mang tính cách mạng này sử dụng các hệ thống toán học để tìm mối quan hệ giữa một từ và khái niệm của nó bên trong một phần nội dung. Google Xu hướng có thể trợ giúp thêm với SEO trên trang bằng cách hiển thị các từ khóa LSI. Giả sử bạn đã viết một bài về Bitcoin. Bằng cách sử dụng “Truy vấn có liên quan” và “Chủ đề có liên quan”, Google sẽ hiển thị cho bạn danh sách các thuật ngữ có liên quan chặt chẽ đến từ khóa chính.

Tất cả những gì bạn cần làm là thêm các thuật ngữ này vào các bài đăng trên blog theo đúng ngữ cảnh hoặc theo cách có ý nghĩa (nhớ tránh nhồi nhét từ khóa ngẫu nhiên).

Khi Google Xu hướng phát triển và trở nên nâng cao hơn, các khía cạnh ngữ cảnh sẽ chỉ trở nên quan trọng hơn. Thêm ngữ cảnh có thể được thực hiện theo một số cách:

  • Sử dụng công cụ “So sánh” để thêm các từ khóa mới
  • Lọc tìm kiếm theo quốc gia hoặc theo danh mục
  • Thực hiện tìm kiếm trên web

Google Xu hướng hoạt động theo kiểu tương đối tính cao, vì vậy bạn không bao giờ muốn bỏ qua ngữ cảnh. Kết quả không được so sánh với mức độ phổ biến tổng thể của các xu hướng, nhưng thay vào đó được so khớp với thành công trước đó của lựa chọn từ khóa của bạn. Lấy ví dụ, thuật ngữ “cuộc thi sắc đẹp”. Đây là một cụm từ tìm kiếm phổ biến trước đại dịch, nhưng nếu bạn nhìn vào xu hướng của các cuộc thi sắc đẹp trong 12 tháng qua, bạn sẽ nhận thấy rằng nó đạt mức thấp nhất mọi thời đại. Thay đổi thành “2005 – nay” và biểu đồ sẽ hiển thị sự ổn định, giống như biểu đồ nhịp tim ổn định. Đây cũng là một trong những đặc điểm của tìm kiếm theo mùa.

Sự kết luận

Với việc người tiêu dùng hiện đại nâng cao nhu cầu của họ và Google cập nhật thuật toán của mình, chúng ta đang ở thời điểm khi việc sử dụng dữ liệu Google Xu hướng có giá trị hơn bao giờ hết. Nếu bạn đã sẵn sàng xắn tay áo và mạo hiểm ngoài tìm kiếm cơ bản, bạn sẽ tìm thấy những thông tin chi tiết độc đáo có thể biến đổi rõ rệt SEO của bạn trở nên tốt hơn.