Nếu bạn muốn đưa video của mình lên YouTube để tiếp cận đúng đối tượng khán giả, hãy tập trung vào SEO để giúp thúc đẩy nội dung và giúp thương hiệu của bạn dễ nhận biết hơn trên mạng xã hội.
Vì YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai sau Google, ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể mang lại thành quả đáng kể, chẳng hạn như tăng lượt xem video, lượt truy cập kênh và tăng trưởng doanh nghiệp.
Các nhà tiếp thị và chủ doanh nghiệp đã tận dụng SEO và tìm ra cách để tăng thứ hạng của trang web của họ trong kết quả tìm kiếm. Nhưng, bạn có thể làm điều này như thế nào?
Hãy đọc tiếp để tìm hiểu cách tối ưu hóa SEO trên YouTube!
SEO YouTube là gì?
SEO, Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đề cập đến việc định vị hữu cơ trang web, tài khoản, v.v. của bạn dựa trên những gì người dùng tìm kiếm trên internet. Khi vào nền tảng, SEO sẽ hoạt động bằng cách hiển thị các video có liên quan chặt chẽ đến tìm kiếm, sở thích và lịch sử của bạn:
Xuất hiện trong kết quả đầu tiên của YouTube là một cách tuyệt vời để quảng bá thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn và đáng để đầu tư một khoản nhỏ. Đây là một chiến lược tiếp thị hướng nội , với mục tiêu thu hút người dùng đến với thương hiệu của bạn thông qua nội dung và tài nguyên có liên quan.
Giống như bất kỳ công cụ tìm kiếm nào khác, Google, TikTok… Thuật toán của YouTube hoạt động để sắp xếp nội dung được cá nhân hóa cho từng người dùng. Nó cũng hoạt động để cung cấp nội dung dựa trên giải pháp cho các câu hỏi mà người dùng tìm kiếm.
YouTube cũng định vị nội dung hấp dẫn, nghĩa là người xem sẽ ở lại đến cuối video và tương tác với nội dung thông qua việc thích, bình luận hoặc đăng ký kênh.
Bằng cách tập trung vào SEO, video của bạn có nhiều khả năng xuất hiện trên tài khoản của người dùng quan tâm đã tìm kiếm hoặc tương tác với nội dung liên quan đến thương hiệu hoặc giải pháp kinh doanh của bạn.
Chúng ta đang đề cập đến những mục nào của YouTube? Trang chủ, trang kết quả tìm kiếm, video được đề xuất, trang xu hướng, nguồn cấp dữ liệu đăng ký và YouTube Shorts đều được đưa vào phần phụ trợ thuật toán. Chưa kể đến việc tối ưu hóa cũng có thể dẫn đến thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của Google.
Lợi ích của việc tối ưu hóa video YouTube
Bạn có thể tự hỏi liệu việc tối ưu hóa hồ sơ và nội dung YouTube của bạn có đáng không. Cho dù bạn đã tham gia YouTube được một năm hay 10 năm, việc thêm các chiến lược tối ưu hóa đơn giản có thể tạo ra sự khác biệt lớn và giúp nhắm đúng đối tượng.
Tối ưu hóa video YouTube của bạn cho SEO có thể:
- Cải thiện vị trí và thứ hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm của YouTube và Google để tăng khả năng hiển thị và nhận diện thương hiệu.
- Xây dựng chiến lược SEO YouTube toàn diện dựa trên nội dung và kết quả kênh của bạn.
- Tìm các từ khóa phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn để khi người dùng tìm kiếm trên nền tảng, nội dung của bạn sẽ xuất hiện.
- Tăng uy tín bằng cách trở thành người giới thiệu cho khách hàng tiềm năng.
- Thu hút khách hàng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng chất lượng bằng nội dung đáng tin cậy và xác thực.
Bằng cách hiểu được nền tảng của SEO YouTube và các chiến thuật tối ưu hóa video, bạn có thể xây dựng chiến lược toàn diện và tiếp tục đánh giá tiến trình của mình.
Nếu bạn chưa xây dựng chiến lược tiếp thị trên YouTube, bạn đang tự giới hạn cơ hội để thương hiệu của mình được nhiều người dùng chủ chốt nhận diện.
Để xây dựng chiến lược của mình, hãy làm theo hướng dẫn tiếp thị YouTube này để xây dựng cấu trúc nội dung kênh của bạn, liên quan đến mục tiêu kinh doanh mà bạn muốn đạt được.
8 mẹo SEO YouTube thiết yếu năm 2024
Đây là phần bạn đang chờ đợi, các mẹo và chiến lược thực tế mà bạn có thể sử dụng để tăng cường SEO YouTube của mình! Trước khi đi sâu vào, những yếu tố nào quyết định cách YouTube xếp hạng video? Thuật toán dựa trên một số yếu tố khác nhau, bao gồm:
- Tiêu đề video
- Mô tả video
- Thời gian xem trung bình
- Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
- Lượt xem, lượt thích và bình luận của video.
- Lịch sử tìm kiếm của người dùng
Đây chỉ là một số yếu tố quyết định mức độ liên quan của video và vị trí của chúng. Mặc dù có nhiều yếu tố quyết định, nhưng việc tập trung vào các yếu tố này có thể làm tăng đáng kể SEO của bạn.
Thuật toán YouTube là về việc giữ chân người dùng trong khi ưu tiên nội dung chất lượng để cân bằng sân chơi. Nếu không tiến hành nghiên cứu và thiết kế kế hoạch liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn, bạn không thể đạt được chiến thắng về thuật toán.
Điều này đưa chúng ta đến mẹo đầu tiên, hiểu đối tượng mục tiêu của bạn để theo dõi những gì họ đang tìm kiếm và muốn xem.
Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn
Trước tiên, bạn cần biết mình đang nhắm mục tiêu đến ai. Mục tiêu của SEO là định vị video, trang web, v.v. của bạn trên nguồn cấp dữ liệu của người dùng đang tìm kiếm các chủ đề liên quan đến thương hiệu của bạn.
Hiểu được những câu hỏi và vấn đề mà đối tượng mục tiêu của bạn đặt ra có thể cung cấp thông tin chi tiết về giải pháp họ tìm kiếm để đáp ứng nhu cầu của họ.
Khi xây dựng đối tượng mục tiêu, hãy tự hỏi những câu hỏi sau:
- Đối tượng mục tiêu của bạn làm việc trong ngành nào?
- Đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm điều gì? Họ đang gặp phải vấn đề gì?
- Bạn có thể tìm thấy đối tượng mục tiêu của mình ở đâu? Họ sử dụng nền tảng nào?
- Điều gì truyền cảm hứng cho khán giả của bạn? Điều gì thúc đẩy họ mua hàng?
- Đối tượng mục tiêu của bạn sống ở đâu?
Sau khi trả lời những câu hỏi này, bạn có thể tạo nội dung phù hợp với những câu trả lời này. Chúng tôi khuyên bạn nên xây dựng chiến lược nội dung YouTube để sắp xếp các ngày, chủ đề và quy trình về cách bạn sẽ duy trì hoạt động trên nền tảng này.
Nghiên cứu và triển khai từ khóa
Từ khóa là người bạn tốt nhất của SEO. Nhưng làm sao bạn biết nên sử dụng từ khóa nào? Và sử dụng bao nhiêu từ khóa? Rất may là có nhiều công cụ từ khóa dễ dàng và miễn phí mà bạn có thể sử dụng để tiến hành nghiên cứu và hiểu chủ đề nào đang thịnh hành.
Các trang web như Keyword.io , Answer The Public và Semrush đều là những công cụ cho phép bạn xem khối lượng, xu hướng và mức độ cạnh tranh của từ khóa.
Khối lượng tìm kiếm cho biết có bao nhiêu người tìm kiếm thuật ngữ này hàng tháng, xu hướng cho biết khối lượng tìm kiếm hàng tháng đã thay đổi như thế nào và mức độ cạnh tranh cho biết có bao nhiêu nhà quảng cáo đang đặt cược vào từ khóa.
Bằng cách giải quyết các vấn đề và sự cố mà đối tượng của bạn đang gặp phải, bạn có thể sử dụng các từ khóa bao gồm giải pháp. Sau đó, bạn có thể rải rác những điều này trong tiêu đề video, mô tả, hình thu nhỏ và hashtag của mình để YouTube có thể phát hiện nội dung của bạn và định vị nó trên nguồn cấp dữ liệu của người dùng đang tìm kiếm nội dung liên quan.
Tối ưu hóa kênh của bạn
Một phần khác của SEO trên YouTube là đảm bảo thông tin kênh của bạn chính xác và mô tả rõ ràng doanh nghiệp hoặc thương hiệu của bạn.
Đầu tiên, tên kênh của bạn phải giống với tên thương hiệu hoặc tên doanh nghiệp của bạn. Tài khoản của bạn cũng phải có ảnh đại diện chất lượng, có thể là ảnh logo thương hiệu hoặc ảnh chân dung chuyên nghiệp.
Bạn cũng có thể phân loại video của mình trong mục “Cài đặt nâng cao”. Với mục này, bạn có thể nhóm các nội dung tương tự vào các danh mục khác nhau. Đây chỉ là một cách khác để sắp xếp và chuyên nghiệp hóa kênh của bạn.
Quảng bá chéo nội dung video
Nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trên YouTube, rất có thể bạn có người theo dõi trên các mạng xã hội khác. Bao gồm liên kết đến các video khác, thêm liên kết đến blog của bạn và trong các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội khác, bạn hiểu ý rồi đấy.
Điều này sẽ giúp thu hút lưu lượng truy cập vào video của bạn, bên ngoài YouTube. Hãy coi những video này như các nguồn tài nguyên mà bạn có thể chia sẻ với khán giả của mình. Nếu bạn tổ chức hội thảo trực tuyến, hãy để lại liên kết trong phần bình luận. Nếu bạn nhận được email hoặc tin nhắn từ khách hàng, hãy hướng dẫn họ đến video hướng dẫn hoặc giải thích.
Như bạn thấy, các tùy chọn ở đây là vô tận và không có hại gì khi sử dụng lại liên kết này.
Thiết kế hình thu nhỏ hấp dẫn
Tạo hình thu nhỏ hấp dẫn là điều cần thiết vì đây là điều đầu tiên người dùng nhìn thấy. Đảm bảo đưa từ khóa quan trọng nhất vào hình thu nhỏ để video của bạn có thể xếp hạng tốt.
Mặc dù YouTube có thể tạo hình thu nhỏ cho bạn, nhưng việc tạo hình thu nhỏ tùy chỉnh sẽ giúp bạn nổi bật và giúp thương hiệu của bạn được khán giả đón nhận.
Khi nói đến phần kỹ thuật, nguyên tắc chung tốt nhất là tải lên một hình ảnh:
- 1280 x 720 pixel
- Tỷ lệ 16:9
- Nhỏ hơn 2 MB
- Ở định dạng: .jpeg, .png, .gif hoặc .bmp.
Sử dụng Thẻ YouTube
Để khuyến khích người dùng tiếp tục xem nhiều video, hãy sử dụng thẻ YouTube để thúc đẩy sự tương tác của kênh.
Thẻ YouTube là gì?
Thẻ YouTube là các phần tương tác của video YouTube mà bạn sẽ thấy trong nhiều video của người sáng tạo. Các thẻ này thường được đặt ở cuối video nhưng cũng có thể được đặt bất kỳ lúc nào trong suốt video. YouTube cho phép tối đa 5 thẻ cho mỗi video.
Quảng cáo trên YouTube
Quảng cáo trên YouTube có khả năng tiếp cận 2,56 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Bằng cách tạo các chiến dịch quảng cáo trên YouTube, bạn có thể tiếp cận người dùng trên Google và các công cụ tìm kiếm YouTube, đưa thương hiệu của bạn lên các mạng lưới lớn nhất thế giới.
Tạo mục tiêu phù hợp với mục tiêu YouTube của bạn để đo lường kết quả. Với Metricool, hãy quảng cáo video bằng Mạng đối tác của Google để xuất hiện ở nhiều nơi cùng một lúc. Nền tảng quảng cáo của chúng tôi giúp bạn dễ dàng tạo quảng cáo Meta và Google.
Xuất bản YouTube Shorts
YouTube Shorts là kênh cung cấp nội dung video ngắn, là nền tảng video ngắn số 1 để khám phá thương hiệu và sản phẩm.
Bằng cách đăng video lên nguồn cấp dữ liệu này, bạn không chỉ tăng mức độ tương tác mà còn có nhiều người dùng khám phá kênh thương hiệu của bạn hơn. Hãy cân nhắc việc sử dụng lại Reels và TikToks để tăng gấp ba khả năng hiển thị.
Phân tích nội dung của bạn
Tất nhiên, bước quan trọng nhất là phân tích số liệu video của bạn để hiểu những gì đang hoạt động tốt và những khía cạnh nào cần cải thiện. Ví dụ, đây là một số số liệu quan trọng nhất cần xem xét:
- Lượt xem video
- Thời gian xem
- Thời gian xem trung bình
- Thích/Không thích
- Bình luận
Thời gian xem và thời gian xem trung bình là những chỉ số quan trọng cho thấy mức độ hấp dẫn của nội dung của bạn. Thời gian xem trung bình càng dài thì càng hấp dẫn. Bạn có thể xem các phân tích này bên trong YouTube Studio , công cụ phân tích gốc của mạng.
Phân tích kênh YouTube của bạn cho phép bạn tìm hiểu sâu hơn về những gì hiệu quả với đối tượng khán giả của bạn và những cơ hội nào bạn nên tận dụng. Trong khi YouTube Studio là công cụ phân tích và tiếp thị toàn diện cho YouTube, bạn có thể sử dụng . để phân tích kênh của mình trong khi quản lý các nền tảng truyền thông xã hội khác.
- Kích thước video và hình ảnh trên YouTube năm 2024
- Kích thước hình ảnh trên mạng xã hội năm 2024
- 10 giải pháp thay thế hàng đầu cho Microsoft Excel