SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là điều quan trọng đối với bất kỳ nhà xuất bản nào. Trong bối cảnh quá bão hòa và thuật toán thay đổi liên tục như hiện nay, điều quan trọng là phải tập trung vào các mẹo phù hợp và sử dụng đúng chiến lược để tăng lưu lượng truy cập tự nhiên.
12 mẹo SEO hữu ích sau đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên vào năm 2024:
1. Tập trung vào UX
Google đã ra mắt bản cập nhật xếp hạng chính thức mới Core Web Vitals vào tháng 6 năm 2021. Thông thường, các bản cập nhật cốt lõi của Google là về nội dung. Tuy nhiên, lần này, tất cả đều là về trải nghiệm người dùng (UX).
2. Sử dụng liên kết nội bộ
Trước đây chúng ta đã nói về tầm quan trọng của liên kết nội bộ và liên kết ngoài . Nhân tiện, chúng ta chỉ sử dụng một liên kết thôi!
Liên kết nội bộ giúp liên kết các trang khác nhau trong trang web của bạn bằng các từ khóa có liên quan. Đây có thể là một cơ hội lớn cho SEO vì thông thường, lưu lượng truy cập không được phân bổ trên tất cả các trang, khiến nhiều trang bị bỏ quên.
3. Tập trung vào SEO dựa trên thực thể
SEO dựa trên thực thể là gì?
SEO dựa trên thực thể là một từ hoặc thuật ngữ dựa trên ngữ cảnh có thể được sử dụng để mô tả ngữ cảnh ngách của bạn. SEO dựa trên thực thể tập trung vào các chủ đề và khái niệm lớn cho phép công cụ tìm kiếm cung cấp kết quả chính xác ngay lập tức.
Ngày nay, các công cụ tìm kiếm tiên tiến có chức năng tìm kiếm ngữ nghĩa và có thể hiểu được ý nghĩa của các truy vấn của người dùng.
Để giúp Google hiểu rõ nhất trang của bạn, bạn cần đưa từ có liên quan đến lĩnh vực của mình vào. Cũng không tệ khi đưa từ đó vào tiêu đề meta hoặc bên trong thẻ tiêu đề. Điều này rất quan trọng đối với những người sáng tạo nội dung SaaS đang tìm kiếm các chiến lược tiếp thị SaaS hiệu quả.
4. Tạo lại bài đăng trên blog dưới dạng video
Video là loại nội dung được người dùng ưa chuộng nhất. Vì vậy, việc chuyển đổi bài đăng trên blog của bạn thành video giúp bạn có cơ hội tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Để tạo video trên mạng xã hội , hãy dịch nội dung blog của bạn thành một kịch bản ngắn, quay video và kết hợp mọi thứ lại với nhau theo đúng định dạng cho nền tảng mong muốn của bạn.
5. Truy cập Google Discover
Google Discover là nguồn cấp tin tức di động được cá nhân hóa do Google tạo ra, dựa trên AI. Đây là loại tìm kiếm không cần truy vấn với các chủ đề phù hợp với sở thích và hành vi tìm kiếm trước đó của người dùng.
Discover feed đo lường mức độ tương tác của khách truy cập với nội dung. Do đó, nếu họ thích nội dung của bạn, khả năng bạn sẽ xuất hiện lại trong feed của họ là khá cao.
6. Cập nhật nội dung hiện có
Điều cần thiết là phải giữ cho nội dung được cập nhật và mới nhất có thể. Điều này là do các công cụ tìm kiếm ưu tiên nội dung có liên quan nhất (và mới nhất) cho người dùng.
7. Tối ưu hóa nội dung cho tìm kiếm bằng giọng nói
Tìm kiếm bằng giọng nói không còn xa để thay thế tìm kiếm truyền thống. Theo Statista, 55% hộ gia đình ở Anh (16-24 tuổi) sở hữu loa thông minh vào năm 2021.
8. Thu hút lưu lượng truy cập bằng từ khóa đuôi dài
Từ khóa đuôi dài là một cách tuyệt vời để có được lưu lượng truy cập tốt với các chủ đề có tính cạnh tranh cao. Chúng ít phổ biến hơn và là các thuật ngữ cụ thể hơn, thường chứa ít nhất 3 từ trở lên. Chúng không được tìm kiếm nhiều như các từ khóa mục tiêu của bạn, giúp chúng dễ xếp hạng hơn.
9. Phân tích ý định tìm kiếm
Mục đích tìm kiếm đề cập đến những gì mọi người mong đợi thấy khi tìm kiếm thứ gì đó. Đây có thể được coi là điều quan trọng nhất trong SEO.
10. Tối ưu hóa cho SEO kỹ thuật trên trang
SEO trên trang đóng vai trò trung tâm trong hành trình của người dùng khi khám phá trang của bạn trong SERP. Do đó, nó phải được tối ưu hóa một cách trực quan và hợp lý theo các mục tiêu SEO đã đặt ra trước đó . Nếu bạn không tuân theo các biện pháp thực hành SEO tốt nhất trên trang , mọi nỗ lực SEO khác có thể chẳng có giá trị gì.
Để tối ưu hóa cho SEO kỹ thuật trên trang, hãy cân nhắc những mẹo sau:
- Chạy báo cáo PageSpeed Insights để phát hiện bất kỳ lỗi kỹ thuật nào;
- Bao gồm từ khóa mục tiêu trong tiêu đề của bạn;
- Sử dụng URL slug ngắn gọn và mô tả;
- Viết một mô tả meta hay (nó có thể ảnh hưởng đến CTR của bạn);
- Sử dụng liên kết nội bộ;
- Tối ưu hóa hình ảnh của bạn (bao gồm nén và viết văn bản thay thế);
- Tối ưu hóa để dễ đọc.
11. Thực hiện kiểm toán trang web
Thỉnh thoảng, bạn nên xem lại trang web của mình và phân tích những gì cần cải thiện. Ví dụ, loại bỏ các liên kết bị hỏng, hình ảnh bị hỏng, các điểm chính thức để chuyển hướng, v.v.
Nhưng nếu bạn có hơn 100 trang thì sao? Bạn sẽ bắt đầu từ đâu? Ahrefs có một công cụ kiểm tra trang web cung cấp thông tin chi tiết nhanh chóng về các vấn đề SEO chính, dữ liệu và hiệu suất tổng thể của trang web.
Ngay sau khi bạn xác minh tên miền của trang web, công cụ sẽ thu thập dữ liệu tất cả các trang trên trang web đó và cung cấp cho bạn danh sách các vấn đề liên quan đến tốc độ, liên kết, thẻ HTML, chất lượng nội dung, v.v., cũng như cách khắc phục chúng.
12. Chạy Phân tích Khoảng cách Nội dung
Phân tích khoảng cách nội dung là một mẹo SEO tuyệt vời giúp tìm ra các từ khóa phổ biến mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang xếp hạng, nhưng bạn thì không. Nó cũng giúp khám phá ra các ý tưởng chủ đề mới cho blog của bạn.
Để thực hiện phân tích khoảng cách nội dung hiệu quả, bạn cần nhập tên miền hoặc URL của đối thủ cạnh tranh chính. Công cụ từ khóa của bạn (ví dụ: Ahref hoặc Serpstat ) sẽ quét toàn bộ trang web của họ và chọn ra tất cả các từ khóa có tiềm năng cho trang web của bạn.
13. Đừng quên về Xây dựng liên kết
Xây dựng backlink chất lượng cao là một trong những quy trình đầy thách thức nhất đối với các chuyên gia SEO. Mặc dù Google không nêu rõ backlink là yếu tố xếp hạng, nhưng việc phân tích SERP cho thấy các trang web có hồ sơ liên kết yếu hiếm khi được nhìn thấy ở đầu.
Làm thế nào để xác định số lượng liên kết bạn cần ?
Cách đơn giản nhất là tính toán số lượng liên kết mà các trang xếp hạng cao nhất có cho các cụm truy vấn tìm kiếm mong muốn.
Để bắt đầu xây dựng liên kết, bạn có thể bắt đầu bằng cách phân tích hồ sơ liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh và cố gắng sao chép một số liên kết đó. Điều này được gọi là liên kết ngược ngược. Ví dụ, các công cụ như Ahrefs có thể hỗ trợ bạn thực hiện việc này. Bạn cũng có thể khám phá các công cụ quản lý liên kết ngược để hợp lý hóa các hoạt động xây dựng liên kết.