Công cụ AI cung cấp khả năng tìm kiếm
Mặc dù khả năng của các công cụ AI trong việc cung cấp chức năng tìm kiếm ngày càng tăng, chúng tôi vẫn chưa thấy sự thay đổi trong hành vi tìm kiếm của mọi người. Mọi người vẫn dựa vào các công cụ tìm kiếm như Google cho các truy vấn của họ.
Quan trọng nhất là chúng tôi không thấy lưu lượng truy cập tự nhiên giảm do các công cụ AI này.
Bây giờ chúng ta hãy nói về xu hướng SEO sẽ diễn ra vào năm 2024.
1. AI thúc đẩy quy mô, nhưng cũng làm cho việc cung cấp giá trị ban đầu trở nên quan trọng hơn
Trong khi AI đang làm rung chuyển thế giới, chúng ta coi đó vừa là cơ hội vừa là mối đe dọa.
Chúng ta hãy giải thích nhé.
AI rất giỏi trong việc tạo ra nội dung chung dựa trên nội dung hiện có từ SERP.
Mối đe dọa thực sự nằm ở nội dung chung chung tràn ngập trên internet do AI.
Hãy nghĩ về điều này – nếu mọi người bắt đầu chỉ dựa vào AI để tạo nội dung, chúng ta sẽ thấy rất nhiều điều tương tự xảy ra liên tục.
Điều này cũng đúng ở quy mô cá nhân, đối với trang web của riêng bạn.
Là người sáng tạo nội dung, hiện tại bạn phải đối mặt với nguy cơ lạm dụng AI để đưa nội dung vào blog của mình, trong đó phần lớn nội dung đều dựa trên nội dung đã được xuất bản ở nơi khác.
Ngay cả các công ty viết AI cũng nhận ra điều này. Lấy Jarvis làm ví dụ. Sau khi huy động được một khoản tiền lớn, một trong những động thái đầu tiên của họ là thuê một nhóm các nhà văn tự do để tạo nội dung cho trang web của riêng họ.
2. Trải nghiệm trực tiếp là yếu tố tạo nên sự khác biệt của nội dung chất lượng mà AI không thể viết được
Trải nghiệm trực tiếp về nội dung sẽ đáp ứng được các truy vấn của người dùng và phù hợp với những gì các công cụ tìm kiếm hiện nay ưu tiên – tính xác thực và chiều sâu.
Kể từ khi Google cập nhật hướng dẫn EEAT vào tháng 12 năm 2022, trải nghiệm thực tế đã trở thành một trong những yếu tố quyết định độ tin cậy của nội dung.
Mục đích là cung cấp cho người đọc những gì họ thực sự muốn, thường là đi sâu vào những trải nghiệm sống cụ thể.
Trên thực tế, trải nghiệm trực tiếp chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa nội dung chung chung và nội dung chất lượng cao.
Ví dụ, hãy lấy một bài viết về dữ liệu thay thế từ một người đã làm việc trong một quỹ đầu cơ. Kinh nghiệm thực tế của họ truyền tải một giá trị độc đáo vào nội dung, vượt xa một bản tổng quan cơ bản.
Tập trung vào trải nghiệm trực tiếp chính là thể hiện những gì bạn biết và đã trải nghiệm cá nhân, điều này sẽ gây được tiếng vang hơn với người dùng.
Hãy nghĩ về điều đó như thể bây giờ bạn cần tập trung vào việc xuất bản nội dung mà AI không thể viết. Vì vậy, nội dung về điều gì đó bạn đã tự làm, ý kiến của bạn, cách bạn diễn giải dữ liệu, nghiên cứu dựa trên dữ liệu bạn đã thu thập hoặc điều gì đó khác không thể tự động tạo ra.
3. Các thực thể tác giả có giá trị hơn bao giờ hết
Thách thức lớn nhất hiện nay là các công cụ tìm kiếm như Google sẽ thích ứng như thế nào với sự gia tăng nội dung do AI tạo ra.
Chúng ta đã thấy những trường hợp như Sports Illustrated , khi các trang web đáng tin cậy bị phát hiện tạo hồ sơ tác giả giả để đăng các bài viết AI.
Điều này đặt ra một câu hỏi lớn cho các công cụ tìm kiếm. Nếu họ chỉ dựa vào thẩm quyền của trang web, họ có nguy cơ bỏ qua nội dung chất lượng thấp do AI tạo ra.
4. SGE có thể thay đổi hành vi tìm kiếm của người dùng, nhưng nó không đánh cắp toàn bộ lưu lượng truy cập của bạn
Google đang triển khai các đoạn trích SERP hỗ trợ AI, hay còn gọi là trải nghiệm tạo tìm kiếm (SGE).
Điều này có nghĩa là người dùng có thể đặt những câu hỏi mở rộng và AI sẽ đưa ra câu trả lời cho các truy vấn của họ dựa trên nội dung hiện có trên web.
Giống như ví dụ bên dưới. Hãy hỏi Google một câu hỏi phức tạp như “nơi nào tốt hơn cho gia đình có trẻ em dưới 3 tuổi và một chú chó, Bryce Canyon hay Arches” và bạn sẽ nhận được tóm tắt nhanh về lý do tại sao mỗi địa điểm có thể là lựa chọn tốt. Thêm vào đó, bạn có tùy chọn mở nội dung do con người viết liên quan để tìm hiểu về kinh nghiệm và khuyến nghị của người khác.
5. SEO hiện tập trung vào việc tối ưu hóa trực tiếp cho tín hiệu của người dùng
Trong vụ kiện chống độc quyền lớn của Google, họ đã phải tiết lộ một số bằng sáng chế mà thuật toán tìm kiếm của họ sử dụng.
Hóa ra, Google dựa rất nhiều vào tín hiệu của người dùng để xếp hạng nội dung, không chỉ phân tích nội dung sâu. Họ thực sự giỏi trong việc tìm hiểu xem người dùng có hài lòng với những gì họ tìm thấy hay không.
Trên thực tế, họ hiểu rõ hơn về cảm nhận của người dùng về nội dung của bạn hơn là hiểu chính nội dung đó.
Điều này có nghĩa là SEO đang chuyển dịch nhiều hơn theo hướng tối ưu hóa để thu hút và làm hài lòng người dùng.
6. Việc phù hợp với mục đích tìm kiếm ngày càng trở nên quan trọng
Việc khớp mục đích tìm kiếm luôn là yếu tố xếp hạng quan trọng. Và nó ngày càng trở nên quan trọng hơn.
Trên thực tế, mục đích tìm kiếm hiện là trọng tâm trong hướng dẫn đánh giá chất lượng mới nhất của Google .
Hãy cùng xem tại sao việc làm đúng điều này lại quan trọng.
Hãy tưởng tượng bạn đang tìm kiếm “giày chạy bộ tốt nhất”. Bạn nhấp vào một liên kết và mong đợi thấy danh sách những đôi giày thể thao chạy bộ hàng đầu. Nhưng thay vào đó, bạn lại đến một trang sản phẩm bán một đôi giày chạy bộ cụ thể.
7. UX tiếp tục phát triển như một yếu tố quan trọng trong các chiến lược SEO
Chúng ta đã nói về tín hiệu người dùng. Và một yếu tố thúc đẩy tín hiệu người dùng tích cực là trải nghiệm người dùng (UX).
Tốc độ trang web, khả năng điều hướng dễ dàng và cách người dùng tương tác với trang web là những yếu tố mà thuật toán Google xem xét khi xếp hạng các trang web.
Core web vitals đã trở thành yếu tố xếp hạng vào năm 2021 để đánh giá UX của trang web của bạn. Đây là một tập hợp gồm ba số liệu cụ thể về trải nghiệm trang web mà Google coi là cực kỳ quan trọng.
8. Sự liên quan hẹp về chủ đề và các liên kết ngược thực sự thúc đẩy thẩm quyền tên miền
Trước đây, thẩm quyền tên miền phụ thuộc vào liên kết.
Không còn nữa.
Ngày nay, Google còn đánh giá trang web của bạn dựa trên mức độ liên quan về chủ đề.
Tính liên quan về chủ đề thể hiện mức độ tập trung và uy tín của nội dung về một chủ đề cụ thể.
Nhưng vấn đề không chỉ là tạo ra một loạt nội dung về một chủ đề.
Điều này chứng tỏ bạn là người có thẩm quyền trong lĩnh vực đó.
Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các liên kết ngược không còn quan trọng nữa.
9. Mạng xã hội và trò chuyện AI là hình thức cạnh tranh mới với công cụ tìm kiếm
Kể từ khi các ứng dụng trò chuyện AI như ChatGPT và Bard ra đời, mọi người tự hỏi liệu chúng có thay thế được các công cụ tìm kiếm như Google hay không.
Nhưng hiện tại không có mối đe dọa thực sự nào cho thấy điều đó sẽ xảy ra trong thời gian tới.
Trên thực tế, mặc dù ChatGPT là ứng dụng lớn nhất và phát triển nhanh nhất trong lịch sử, nhưng nó không thực sự thay đổi số lượng người sử dụng Google.
10. Kết quả tìm kiếm cục bộ phong phú hơn và trưởng thành hơn
Tìm kiếm địa phương đã trở thành một lĩnh vực trưởng thành của SEO. Trên thực tế, 98% người tiêu dùng tìm thấy các doanh nghiệp địa phương trên internet vào năm 2022, tăng từ 90% vào năm 2019.
Trải nghiệm tìm kiếm cục bộ đang trở nên phức tạp hơn, bao gồm những nội dung như:
- Quảng cáo tìm kiếm địa phương: Các doanh nghiệp ngày càng sử dụng quảng cáo nhắm mục tiêu trong kết quả tìm kiếm địa phương.
- Quản lý đánh giá: Các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào việc nhận đánh giá mà còn quản lý chúng một cách hiệu quả. Điều này bao gồm việc chủ động khuyến khích khách hàng để lại đánh giá, phản hồi các đánh giá này và sử dụng phản hồi để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của họ.
- Xếp hạng: Cùng với đánh giá, xếp hạng sao tổng thể đang có trọng số cao hơn trong các thuật toán tìm kiếm cục bộ. Xếp hạng trung bình cao hơn có thể thúc đẩy thứ hạng của doanh nghiệp trong kết quả tìm kiếm cục bộ, giúp doanh nghiệp dễ thấy hơn đối với khách hàng tiềm năng.
- Schema coverage: Schema markup là một loại mã giúp công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung trên trang web của bạn. Nó giúp thông tin dễ tiếp cận hơn với khách hàng tiềm năng và có thể cải thiện khả năng hiển thị của trang web trong các tìm kiếm cục bộ.
Ngoài ra, các nền tảng truyền thông xã hội như TikTok đang nổi lên như đối thủ cạnh tranh tìm kiếm địa phương.
11. Tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh đã trưởng thành hơn
Dựa trên xu hướng hiện tại, tìm kiếm bằng giọng nói và hình ảnh chắc chắn đang phát triển.
Sau đây là những điều bạn cần biết.
Tìm kiếm bằng giọng nói
Tìm kiếm bằng giọng nói đã phát triển hơn một chút kể từ những ngày đầu của Siri và Alexa.
Nó chủ yếu được sử dụng cho:
- Kiểm tra thông tin nhanh: Ví dụ: “Thủ đô của Pháp là gì?” hoặc “Tháp Eiffel bao nhiêu tuổi?”
- Tìm kiếm doanh nghiệp địa phương: Mọi người thường hỏi “Quán cà phê gần nhất ở đâu?” hoặc “Danh sách các nhà hàng Ý gần tôi”.
- Trợ giúp rảnh tay: Mọi người sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói khi họ bận tay. Ví dụ, trong khi nấu ăn, họ có thể hỏi “Làm thế nào để làm nước sốt Caesar?” hoặc khi lái xe, “Điều hướng đến trạm xăng gần nhất”.
Một thời gian trước, chúng tôi tại Backlinko đã cố gắng tìm hiểu điều gì khiến nội dung được xếp hạng cho tìm kiếm bằng giọng nói.
Hóa ra, đó chỉ là sự cường điệu hơn là bất cứ điều gì khác.
Hầu hết tìm kiếm bằng giọng nói chỉ đưa ra kết quả đầu tiên trên Google.