.COM vs .NET – Cách chọn phần mở rộng tên miền phù hợp cho trang web của bạn

Phần mở rộng tên miền cấp cao nhất (TLD) .com đã trở thành đồng nghĩa với internet và nó là lựa chọn mặc định cho hầu hết các trang web. Sự phổ biến này có thể dẫn đến một tình huống khó khăn: bạn đi đăng ký một miền mới sáng bóng, chỉ để thấy rằng nó không có sẵn dưới tên miền .com. Bạn có nên chọn TLD khác không? .Com và .net có khác nhau không?

Có một số giải pháp. Bạn có thể thay đổi tên miền của mình hoặc sử dụng một phần mở rộng khác, chẳng hạn như .net. Cả hai đều là những lựa chọn khả thi, nhưng lựa chọn bạn chọn có thể có tác động lâu dài đến doanh nghiệp của bạn.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích những ưu và nhược điểm của phần mở rộng .com và .net và giúp bạn chọn đúng phần mở rộng . Chúng tôi cũng sẽ đề cập đến một số lựa chọn thay thế và đưa ra các mẹo về những việc cần làm nếu lựa chọn đầu tiên của bạn được thực hiện. Hãy đi sâu vào!

Giới thiệu ngắn gọn về tiện ích mở rộng tên miền

Phần mở rộng tên miền, tên miền cấp cao nhất – bất kể bạn gọi chúng là gì – chỉ đơn giản là phần cuối cùng của địa chỉ web (như .com). Chúng là một phần của hệ thống tên miền (DNS) và ban đầu được giới thiệu vào năm 1984. Mục đích của TLD là phân loại các trang web để người dùng biết loại trang web mong đợi khi họ truy cập. Như vậy, mỗi trong số bảy TLD ban đầu đại diện cho một số thứ:

  • .com – là viết tắt của ‘thương mại’ và dành cho các tổ chức thương mại, như các doanh nghiệp nhỏ .
  • .net – là viết tắt của ‘mạng’ – dành cho các công ty mạng và nhà cung cấp cơ sở hạ tầng, như ISP.
  • .org – là viết tắt của ‘tổ chức’ và phù hợp với các tổ chức phi lợi nhuận và từ thiện.
  • .int – là viết tắt của ‘quốc tế’ và được sử dụng bởi các tổ chức quốc tế.
  • .gov – (hoặc ‘chính phủ’) được sử dụng cho các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ.
  • .edu – được sử dụng cho các tổ chức giáo dục, như trường đại học.
  • .mil – là viết tắt của ‘quân sự’ và được sử dụng cho quân đội Hoa Kỳ.

Mặc dù một số TLD ban đầu này vẫn giữ nguyên mục đích sử dụng của chúng, nhưng .com về cơ bản đã được Internet chấp nhận làm tiện ích mở rộng tiêu chuẩn – cho đến nay nó vẫn phổ biến nhất, ngay cả đối với các trang web phi thương mại. Trên thực tế, hơn 50% tất cả các trang web sử dụng phần mở rộng .com.

Ngày nay, có hàng trăm tiện ích mở rộng tên miền có sẵn, từ các mã dành riêng cho quốc gia đến các tiện ích mở rộng theo ngành cụ thể như .cars. Mặc dù một số trong số này đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, .com vẫn là lựa chọn mặc định cho hầu hết các trang web với một lợi nhuận lớn. Không tính các miền theo quốc gia cụ thể .orgvà .net là miền phổ biến tiếp theo, với 4,6% và 3,4% số trang web sử dụng chúng.

Tại sao .com và .net không phải là quyết định duy nhất bạn cần đưa ra

Sự phổ biến của .com tạo ra một chút vấn đề: nhiều tên miền mong muốn kết thúc bằng nó đã được sử dụng. Để trợ giúp, các tiện ích mở rộng mới đã được giới thiệu trong những năm qua. Trong khi hầu hết những thứ này vẫn còn khá thích hợp, một số đã mở rộng sang sử dụng rộng rãi hơn:

  • .co được giới thiệu vào năm 2010 để giúp các doanh nghiệp không thể có .com với tên miền ưa thích của họ.
  • .io thực sự là một mã quốc gia cụ thể cho Lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh. Tuy nhiên, nó đã trở nên phổ biến với các công ty công nghệ vì nó cũng là chữ viết tắt của thuật ngữ máy tính ‘Đầu vào / Đầu ra’.
  • .biz là một miền chưa thực sự phát triển. Ban đầu nó được sử dụng cho các doanh nghiệp, mặc dù việc sử dụng đã giảm dần trong những năm qua.
  • Công nghiệp domains như .cars, .tech, và .shoes.

Do đó, trước khi đưa ra quyết định xem .com và .net có phù hợp với bạn hay không, bạn sẽ muốn xem xét liệu một trong các TLD ít chung chung này có thể hoạt động cho doanh nghiệp của bạn hay không. Mặc dù các lĩnh vực trong ngành chưa được nhiều người biết .cođến .ionhưng cả hai đều đã trở thành những lựa chọn khá được tôn trọng.

Các TLD ‘thay thế’ này có phù hợp với bạn không? Nó chủ yếu liên quan đến thương hiệu . Có rất nhiều tiềm năng cho sự sáng tạo ở đây, đặc biệt là với các TLD trong ngành.

Cách quyết định giữa .com và .net

Như đã đề cập, sự phổ biến của .com có nghĩa là nhiều tên miền sử dụng nó đã được sử dụng. Giống như cách mà nhiều người tiêu dùng cho rằng tên miền .com, nhiều chủ sở hữu trang web sẽ giả định là .net, điều này làm cho nó trở thành lựa chọn thay thế tiêu chuẩn khi lựa chọn đầu tiên của họ không có sẵn. Tuy nhiên, đây không phải là toàn bộ câu chuyện. Hãy đi sâu hơn một chút vào điều này.

Ưu và nhược điểm của .com so với .net

Như chúng tôi đã trình bày, phần mở rộng .com là phần mở rộng dành cho đại đa số các trang web. Do sự phổ biến này, nó có một số lợi thế. Đầu tiên, .com có thể dễ dàng nhận ra. Không cần phải đoán TLD mà một trang web sử dụng nếu bạn không chắc chắn và nó sẽ trở thành tiêu chuẩn cho nhiều người.

Ngoài ra, nó có cảm giác chuyên nghiệp và đáng tin cậy, được hỗ trợ bởi một số tên tuổi lớn nhất trên internet sử dụng nó, chẳng hạn như Facebook, Apple và Amazon. Bất lợi thực sự duy nhất đối với .com, ngoài việc có thể thiếu tính sáng tạo, là sự phổ biến có nghĩa là việc có được một địa chỉ .com với tên miền ưa thích của bạn có thể khó khăn.

Ngược lại, câu chuyện với .net về cơ bản là ngược lại. Cơ hội mà một miền nhất định có sẵn dưới dạng .net đương nhiên cao hơn. Tuy nhiên, nó thiếu sự công nhận và tính chuyên nghiệp của .com.

Hạn chế lớn nhất với .net (và đối với các TLD khác ở mức độ thấp hơn) là nhiều người chỉ đơn giản cho rằng tên miền .com – các nghiên cứu chỉ ra rằng người dùng có thể gặp khó khăn khi nhớ các TLD khác. Điều này có nghĩa là người dùng có thể vô tình truy cập vào các trang web của đối thủ cạnh tranh, đặc biệt nếu bạn chọn .net vì người khác có cùng tên miền với .com. Ngay cả khi điều này là hiếm khi xảy ra, đó là một rủi ro bạn sẽ phải lưu ý.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người dùng đặt mức độ tin tưởng cao hơn vào các trang web .com. Điều này có nghĩa là bất kỳ doanh nghiệp nào sử dụng TLD không phải là.com cần phải đảm bảo gọi nó nổi bật trong các tài liệu tiếp thị và xây dựng thương hiệu để giúp giảm bớt những ảnh hưởng này và xây dựng nhận thức về thương hiệu . Nó chắc chắn có thể làm được, nhưng nó có thể là một trận chiến khó khăn bắt đầu. Cuối cùng, cần lưu ý rằng sự kỳ thị này có thể biến mất trong thời gian dài, vì ngày càng có nhiều TLD thay thế được chấp nhận. Như vậy, những nhược điểm mà chúng tôi đề cập có thể ít được quan tâm hơn.

Sử dụng .com và .net có ảnh hưởng đến SEO không?

Đối với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, phần mở rộng tên miền bạn chọn thông thường không có tác dụng. Tuy nhiên, có một ngoại lệ có thể xảy ra: nếu có hai trang web có cùng tên miền và thực hành SEO giống hệt nhau, nhưng một trang là .com và trang còn lại là .net, thì .com có thể xếp hạng cao hơn.

Giả định hợp lý ở đây dựa trên việc Google xem xét lưu lượng truy cập trang web khi xếp hạng các trang. Tất cả những thứ khác đều bình đẳng, địa chỉ .com có thể có nhiều lưu lượng truy cập hơn vì những lý do chúng tôi đã đề cập trong phần này, vì vậy nó sẽ có vị trí cao hơn trên Trang kết quả của Công cụ Tìm kiếm (SERP).

Bạn nên chọn .com hay .net?

Nhìn chung, nếu bạn chỉ chọn giữa .com và .net, chúng tôi khuyên bạn nên gắn bó với .com chỉ vì sự đơn giản của việc sử dụng. Tuy nhiên, nếu địa chỉ ưa thích của bạn bị sử dụng, hãy xem xét việc thay đổi tên miền của bạn trước tiên và chỉ sử dụng .net nếu nó không khả thi.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng nếu bạn đang cân nhắc việc thay đổi tên miền của mình để phù hợp với một TLD cụ thể, điều đó có thể dẫn đến việc bạn không chú ý đến thương hiệu của mình. Do đó, bạn có thể muốn xem xét liệu mọi yếu tố công khai (chẳng hạn như tên miền, biểu trưng, tên doanh nghiệp của bạn, v.v.) có đang kéo theo cùng một hướng hay không.

Phần kết luận

Sự phổ biến của các trang web .com có nghĩa là nhiều chủ sở hữu trang web phải đối mặt với sự lựa chọn: thay đổi tên miền hoặc sử dụng một phần mở rộng thay thế. Đây không phải lúc nào cũng là một quyết định dễ thực hiện và thường có thể chỉ ra một vấn đề sâu sắc hơn với thương hiệu của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn phải lựa chọn, bạn thường muốn sử dụng .com nếu có thể. Tuy nhiên, .net có thể là một giải pháp thay thế khả thi, miễn là bạn nhấn mạnh nó trong thương hiệu của mình. Ngoài ra còn có một số tiện ích mở rộng thay thế có thể hoạt động, bao gồm .co và .io.