Cách tiến hành phân tích SWOT tiếp thị

Nếu bạn muốn đo lường và phân tích các nỗ lực tiếp thị của mình, thì bạn cần phải tiến hành phân tích SWOT tiếp thị. Nếu bạn đang nghĩ đến việc tiến hành một phân tích SWOT tiếp thị, thì bạn có thể tự hỏi mình những câu hỏi như ý nghĩa của nó, nó có thể giúp ích như thế nào và bạn có thể tiến hành phân tích như thế nào.

Nếu bạn không quen với phân tích SWOT, thì rất có thể chiến lược tiếp thị của bạn không tốt như mong đợi.

Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tổng hợp bài viết này. Khi bạn đã hoàn thành nó, bạn sẽ biết tất cả những gì bạn cần để đánh giá và điều chỉnh chiến lược tiếp thị của mình để doanh nghiệp của bạn hoạt động tốt hơn theo thời gian.

Phân tích SWOT là gì?

Trước khi đi vào chi tiết về cách bạn có thể áp dụng phân tích SWOT tiếp thị vào cách bạn điều hành doanh nghiệp của mình, chúng tôi sẽ xem xét phân tích SWOT là gì. Về cơ bản, đó là một phân tích mà bạn áp dụng cho doanh nghiệp của mình, để bạn có thể đánh giá cái gì đang hoạt động, cái gì không, bắt đầu từ đâu và những thách thức tiềm ẩn nào cần nhận thức để tiến về phía trước.

Việc phân tích tự nó đi theo thứ tự của các từ mà các chữ cái trong thuật ngữ đó đại diện cho.

Vì vậy, bước đầu tiên là S: Điểm mạnh. Thứ hai là W: Điểm yếu. Thứ ba là O: Cơ hội. Cuối cùng, bước thứ tư là T: Rủi ro.

Cách tiến hành phân tích SWOT tiếp thị
Cách tiến hành phân tích SWOT tiếp thị

Mặc dù một phân tích SWOT có vẻ đơn giản đến mức bạn nghĩ rằng bạn đã có câu trả lời cho tất cả những câu hỏi này, nhưng bạn vẫn nên làm điều đó một cách thông minh. Đây là một số lý do:

  • Bạn đang thực sự viết ra tất cả những điều này, thay vì nghĩ về nó trên lý thuyết, làm cho trách nhiệm giải trình trở nên khả thi
  • Bạn sẽ suy nghĩ chín chắn hơn về các yếu tố bạn đang phân tích
  • Bằng cách viết ra mọi thứ, bạn sẽ xác định được những vấn đề bạn cần giải quyết nhất
  • Bạn sẽ có thể thấy mọi thứ cộng lại như thế nào để tạo thành một bức tranh lớn hơn

Bằng cách thực hiện phân tích SWOT, bạn sẽ tập trung vào những gì bạn cần làm để doanh nghiệp của bạn tiếp tục thành công. Bạn có thể áp dụng nó cho nhiều yếu tố của công ty mình, đó là một trong những lý do khiến nó rất hữu ích. Nó có thể áp dụng cho hầu hết mọi khía cạnh của việc điều hành doanh nghiệp của bạn.

Bạn có thể sử dụng phân tích SWOT để phân tích các yếu tố bên trong như nguồn lực tài chính, nguồn nhân lực và các quy trình hiện tại như quy trình tuyển dụng.

Bạn cũng có thể sử dụng nó để phân tích các yếu tố bên ngoài như xu hướng kinh tế và xu hướng tiếp thị.

Tất nhiên, bạn có thể sử dụng nó để phân tích kế hoạch tiếp thị của mình.

Bước 1: Thiết lập phân tích của bạn

Để bắt đầu với phân tích SWOT về chiến lược tiếp thị của bạn, hãy lấy ra một tờ giấy bán thịt và vẽ bốn góc phần tư trên đó. Mặc dù một tờ giấy có kích thước bình thường có thể hoạt động, nhưng nó có thể không đủ lớn để bao phủ tất cả mọi thứ.

Trong góc phần tư phía trên bên trái, hãy ghi lại Điểm mạnh. Ở góc phần tư phía trên bên phải, bên phải Điểm yếu. Ở góc phần tư phía dưới bên trái, hãy ghi lại Cơ hội. Cuối cùng, ở góc phần tư phía dưới bên phải, hãy viết Các mối rủi ro.

Bây giờ bạn đã sẵn sàng để bắt đầu.

Bước 2: Đánh giá điểm mạnh của bạn

Điều đầu tiên bạn sẽ phân tích khi tiến hành phân tích SWOT tiếp thị là điểm mạnh của bạn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu kế hoạch tiếp thị của bạn đang hoạt động như thế nào. Bạn có thể dựa trên chiến lược tiếp thị của mình xung quanh những điểm mạnh này, ngoài các cơ hội mà bạn xác định trong phần Cơ hội của phân tích SWOT.

Ngoài ra, điểm mạnh là yếu tố bên trong. Điều này có nghĩa là những điểm mạnh bạn sẽ phân tích là những điểm nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

Khi bạn đã tìm thấy chúng, bạn có thể tiếp tục sử dụng chúng với mục đích cao hơn, điều này sẽ dễ dàng thực hiện vì chúng không phải là các yếu tố bên ngoài.

Hãy xem lại một số ví dụ về điểm mạnh khi tiến hành phân tích SWOT tiếp thị.

Địa điểm kinh doanh của bạn

Nếu bạn điều hành một cửa hàng truyền thống, thì vị trí của doanh nghiệp là một trong những thế mạnh tiếp thị của bạn. Bạn chọn vị trí doanh nghiệp của mình và có khả năng vị trí của họ là một thế mạnh vì phần lớn hoạt động kinh doanh của bạn đến từ đây.

Ngay cả khi bạn thực hiện một số công việc bán hàng trực tuyến, vị trí thực tế của bạn vẫn là một thế mạnh.

Nếu bạn đạt được nhiều thành công ở đây, thì việc viết ra giấy trong khi hoàn thành phân tích SWOT có thể giúp bạn lập kế hoạch chiến lược sau này nếu bạn chọn mở thêm cửa hàng.

Nhận diện thương hiệu

Nhận diện thương hiệu là một loại sức mạnh khác. Kể từ khi bắt đầu kinh doanh, bạn đã làm việc chăm chỉ trong việc xây dựng thương hiệu của mình, thể hiện thương hiệu của mình trong logo, trang web, cửa hàng truyền thống (nếu bạn có), bao bì, nội dung và sự hiện diện trên mạng xã hội .

Đến giờ, thương hiệu của bạn đã được nhiều khách hàng biết đến.

Nếu đây là một trong những điểm mạnh của bạn, thì bạn có thể nỗ lực để đưa thương hiệu của mình vươn xa hơn nữa.

Bạn có thể tạo thêm các sản phẩm hoặc tài liệu liên quan đến thương hiệu của mình. Bạn cũng có thể làm cho nó không chỉ được biết đến với khách hàng mà còn với các doanh nhân khác trong ngành của bạn.

Nhóm tiếp thị của bạn và ý tưởng của họ

Nếu bạn có một nhóm tiếp thị hoặc một cá nhân mà bạn đã thuê để thực hiện tiếp thị cho doanh nghiệp của mình, thì đây là một điểm mạnh khác. Họ đã giúp bạn xây dựng thương hiệu, tạo nội dung và đưa ra các ý tưởng liên quan đến nội dung và sản phẩm của bạn.

Nếu đây là một trong những điểm mạnh của bạn, thì hãy tiếp tục làm những gì bạn đang làm trong tương lai.

Nếu bạn là người duy nhất quản lý hoạt động tiếp thị của mình và cho đến nay mọi việc vẫn diễn ra tốt đẹp nhưng bạn đang mở rộng, hãy cân nhắc thuê một người có ý tưởng tương tự như ý tưởng của bạn.

Bước 3: Xem lại điểm yếu của bạn

Khi bạn đã xác định được điểm mạnh của chiến lược thị trường, đã đến lúc bạn phải khắc phục điểm yếu của mình. Những điều này có thể bao gồm sự hiện diện trực tuyến yếu, không cung cấp một cái gì đó đặc biệt so với đối thủ cạnh tranh của bạn và phân phối kém hoặc không tập trung.

Hãy xem xét từng điều này để xem bạn có thể cải thiện những nỗ lực tiếp thị của mình ở đâu.

Sự hiện diện trực tuyến yếu

Ngay cả khi bạn cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời, sự hiện diện trực tuyến yếu có nghĩa là có nhiều khách hàng tiềm năng không nhìn thấy sản phẩm của bạn. Ngoài ra, nếu bạn không thiết lập thương hiệu của mình trực tuyến đúng cách, mọi người sẽ không thấy nhiều giá trị trong các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Điều này có nghĩa là bạn không thể bán chúng với mức giá cạnh tranh.

Khi phân tích sự hiện diện trực tuyến của bạn, sẽ giúp bạn thực hiện nghiên cứu thị trường để tìm ra nơi khách hàng của bạn dành phần lớn thời gian trực tuyến. Bằng cách này, bạn có thể xác định nơi bạn đăng hoặc quảng cáo không đủ.

Ngoài ra, bạn nên đảm bảo rằng trang web của bạn thân thiện với khách truy cập và nội dung của bạn được tối ưu hóa SEO .

Không cung cấp một cái gì đó đặc biệt

Đây có lẽ là điểm yếu khó đối mặt nhất. Không ai muốn nhìn vào sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và phải thừa nhận rằng không có gì đặc biệt về nó, hoặc nó không thực sự nổi bật so với đám đông.

Tuy nhiên, xem xét rằng khoảng một nửa số doanh nghiệp ở Hoa Kỳ đang phải vật lộn để tồn tại vào cuối năm thứ năm của họ, tốt nhất là đối mặt với điều này ngay bây giờ.

Nếu dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn tương tự với những dịch vụ hoặc sản phẩm khác, đã đến lúc tìm ra thứ gì đó để phân biệt bạn.

Suy nghĩ về những gì nó có thể. Nếu bạn vẫn chưa có câu trả lời, bạn có thể muốn tạo một sản phẩm hoặc dịch vụ khác trong cùng một ngành.

Phân phối kém hoặc không tập trung

Ngay cả khi bạn có một sản phẩm tuyệt vời và đã dành nhiều thời gian để hoàn thiện sự hiện diện trực tuyến của mình, công việc kinh doanh của bạn sẽ không đi đến đâu nếu bạn phân phối kém hoặc không tập trung. Nếu bạn không có thiết lập phù hợp để đưa các sản phẩm thương mại điện tử của mình ra đúng thời hạn hoặc cửa hàng truyền thống của bạn không ở vị trí lý tưởng, thì việc phân phối của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, nếu bạn không tập trung nỗ lực tiếp thị của mình vào đúng nơi, thì việc phân phối của bạn sẽ không tập trung. Nếu bạn chưa có, hãy xác định thị trường ngách và khách hàng lý tưởng để bạn bán hàng cho họ một cách tập trung.

Bước 4: Xem lại cơ hội của bạn

Khi bạn đã xem xét điểm mạnh và điểm yếu của mình, đã đến lúc nhìn về tương lai và nghĩ về những cơ hội có thể đến với bạn. Bây giờ bạn đã thành lập doanh nghiệp của mình, những cơ hội này có thể giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình và thành công hơn.

Các xu hướng và sự kiện theo mùa

Khi nói đến tiếp thị, một trong những cách tốt nhất bạn có thể củng cố chiến lược của mình là lập kế hoạch cho các sự kiện và xu hướng theo mùa trong tương lai. Ví dụ: nếu bạn điều hành một cửa hàng công nghệ, thì bạn có thể quảng cáo sản phẩm của mình vào Thứ Sáu Đen và gần Giáng sinh.

Nếu bạn bán quần áo, thì bạn có thể có khuyến mãi mỗi khi chuyển mùa. Đừng quên tận dụng Giáng sinh và Năm mới, khi bạn có thể bán quần áo trang trọng với giá cao hơn. Những ngày lễ này có nhiều cơ hội tiếp thị.

Bằng cách lập kế hoạch về cách bạn sẽ bán sản phẩm của mình trong tương lai, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho cả việc phát triển sản phẩm và lập chiến lược tiếp thị.

Tăng nhu cầu

Có lẽ gần đây bạn đã thấy rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đang bắt đầu trở nên phổ biến hơn. Có thể điều này là do các xu hướng bên ngoài, hoặc có thể là do nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn cuối cùng cũng bắt đầu được đền đáp. Dù lý do là gì, bạn cũng nên ghi nhận sự gia tăng nhu cầu này để có kế hoạch phù hợp.

Nếu bạn nhận thấy nhu cầu gia tăng, thì đã đến lúc suy nghĩ về việc tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ tương tự hơn, mở rộng nhóm của bạn hoặc mở thêm các cửa hàng truyền thống.

Hãy bắt đầu lập kế hoạch ngay bây giờ, để khi cơ sở khách hàng của bạn phát triển và sản phẩm của bạn trở nên phổ biến hơn, bạn có thể sẵn sàng cho sự gia tăng nhu cầu.

Những tiến bộ trong công nghệ

Nếu có những tiến bộ trong công nghệ liên quan đến tiếp thị có thể giúp công ty của bạn hoạt động tốt hơn, bạn nên ghi nhận chúng. Bằng cách đó, bạn có thể bắt đầu tiết kiệm để có thể đầu tư vào những khoản ứng trước này khi đến thời điểm.

Bước 5: Xem xét các mối rủi ro của bạn

Bước cuối cùng của phân tích SWOT tiếp thị là xem xét các mối rủi ro của bạn. Bằng cách xác định sớm các mối rủi ro tiềm ẩn, bạn có thể chuẩn bị cho việc đối mặt với chúng. Điều này sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn có nhiều khả năng tồn tại hơn, bất kể mối đe dọa là gì.

Giảm giá từ các đối thủ cạnh tranh

Một trong những mối rủi ro phổ biến nhất là giá thấp hơn từ các đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn đang đối mặt với mối rủi ro này, hãy xem xét giảm giá của bạn. Bạn cũng có thể tự xây dựng thương hiệu để chứng minh rằng các sản phẩm và dịch vụ của bạn có chất lượng cao hơn so với những sản phẩm và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể tăng cường các nỗ lực tiếp thị của mình để được chú ý nhiều hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Thay đổi kinh tế

Những thay đổi kinh tế hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn hầu hết thời gian.

Những thay đổi trong Sở thích của Người tiêu dùng

Đôi khi, người tiêu dùng thay đổi suy nghĩ của họ. Đó chỉ là một phần của kinh doanh. Nếu bạn đã xác định được mối rủi ro này, thì hãy cập nhật sản phẩm của mình để nó phản ánh sở thích mới của người tiêu dùng.

Cần thêm thông tin về phân tích SWOT tiếp thị của bạn?

Bây giờ bạn đã biết phân tích SWOT tiếp thị là gì và cách thực hiện nó đúng cách, bạn có thể cần thêm thông tin. Có thể bạn đang băn khoăn về cách lập kế hoạch để cải thiện doanh nghiệp của mình sau khi bạn đã hoàn thành phân tích SWOT tiếp thị của mình hoặc có thể bạn muốn được trợ giúp về các yếu tố khác của tiếp thị.