9 Mẹo SEO thương mại điện tử hiệu quả

9 Mẹo SEO thương mại điện tử hiệu quả

Chín bước hữu ích mà bạn có thể thực hiện ngay hôm nay để cải thiện khả năng hiển thị của mình với SEO thương mại điện tử.

Tìm đường đến trang đầu tiên của Google là mục tiêu của mọi trang web Thương mại điện tử. Đạt được vị trí đầu tiên là một giấc mơ, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp Thương mại điện tử nhỏ hơn.

Với các doanh nghiệp lớn như Amazon, Walmart và Target thống trị trang kết quả tìm kiếm, làm thế nào để một doanh nghiệp Thương mại điện tử nhỏ hơn có thể bắt đầu vươn lên dẫn đầu?

SEO thương mại điện tử cung cấp nền tảng cho các trang web xây dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu với một trang web mới hoặc đang tìm cách tối ưu hóa sự phát triển cho các chiến dịch không phải trả tiền của mình, những mẹo này sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ phát triển và cải thiện khả năng tiếp cận trang đầu tiên đáng mơ ước của bạn.

SEO thương mại điện tử là gì?

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm thương mại điện tử (SEO) là quá trình tạo ra lưu lượng truy cập tự nhiên đến trang web của bạn từ các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo & Bing.

Mục tiêu chính của nhiều chiến dịch SEO là đạt được khả năng hiển thị trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs).

Phần được đánh dấu bằng màu xanh lá cây được coi là kết quả “hữu cơ”. Những danh sách này xuất hiện bên dưới phần quảng cáo có trả tiền trong trang kết quả tìm kiếm của Google.

9 Mẹo SEO thương mại điện tử hiệu quả
9 Mẹo SEO thương mại điện tử hiệu quả

Mẹo SEO thương mại điện tử

Lưu lượng truy cập trang web. Tất cả chúng ta đều muốn nó. Nhưng, những gì chúng ta thực sự cần là lưu lượng truy cập chuyển đổi. 9 mẹo SEO thương mại điện tử này sẽ giúp bạn khám phá ra một cách tiếp cận đã được kiểm chứng về SEO và hướng dẫn bạn thành công khi bạn mở rộng khả năng hiển thị của mình với SEO thương mại điện tử hiệu quả.

1. Phân tích

Để hiểu lưu lượng truy cập đang ảnh hưởng như thế nào đến doanh số bán hàng trực tuyến của bạn, bạn phải bật theo dõi phân tích Thương mại điện tử nâng cao trong Google Analytics.

Phân tích thương mại điện tử nâng cao cho phép đo lường nâng cao về cách người dùng tương tác với các sản phẩm trên trang web của bạn. Những thông tin chi tiết này cung cấp thông tin về hành vi mua sắm của khách hàng, đồng thời cung cấp các tính năng báo cáo bổ sung như:

  • Hành vi thanh toán
  • Hành vi mua sắm
  • Hiệu suất sản phẩm
  • Hiệu suất bán hàng
  • Hiệu suất danh sách sản phẩm

Tăng cường Thương mại điện tử mở ra một thế giới dữ liệu để giúp tối ưu hóa trang web Thương mại điện tử của bạn. Sử dụng thông tin có sẵn, bạn có thể khám phá thông tin chi tiết sâu hơn về:

  • Doanh thu
  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • Chi tiết giao dịch
  • Quảng cáo và chiến dịch thành công

Khi bạn bắt đầu hành trình SEO thương mại điện tử của mình, dữ liệu phân tích sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt, dựa trên dữ liệu về cách tối ưu hóa cửa hàng của bạn.

2. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Bắt đầu bằng cách xác định một nhóm mẫu gồm năm tên miền mà cửa hàng Thương mại điện tử của bạn cạnh tranh. Nếu bạn không chắc đối thủ cạnh tranh chính của mình là ai, bạn có thể sử dụng các công cụ như SEMRush hoặc chỉ cần tìm kiếm trên Google.

Tiến hành đánh giá theo kinh nghiệm – Một cuộc kiểm tra khả năng sử dụng lưu ý những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm đúng và họ sẽ thiếu sót ở đâu.

Kiểm tra định giá – Ghi lại giá của đối thủ cạnh tranh cho các sản phẩm hàng đầu của bạn. Tìm kiếm các chương trình khuyến mãi và tần suất giảm giá được cung cấp.

Vị trí tiếp thị – Lưu ý cách đối thủ cạnh tranh của bạn định vị mình trên thị trường. Hãy tự hỏi bản thân xem họ đang truyền tải thông điệp và trải nghiệm gì? Sử dụng thông tin này để giúp xác định vị trí của bạn trên thị trường.

Đánh giá – Tìm càng nhiều đánh giá càng tốt về doanh nghiệp của đối thủ cạnh tranh của bạn và các sản phẩm mà họ cung cấp. Đảm bảo kiểm tra các đánh giá tại chỗ cùng với các trang đánh giá của bên thứ ba và các mạng truyền thông xã hội.

Phân tích khoảng cách từ khóa – Xác định các từ khóa mà đối thủ của bạn đang xếp hạng và vị trí của bạn có liên quan như thế nào đến chúng.

SEO Audit – Phân tích các yếu tố SEO truyền thống của trang web Thương mại điện tử của đối thủ cạnh tranh của bạn, tập trung vào:

  • Tiêu đề trang
  • Thẻ H1-H6
  • Mô tả meta
  • Liên kết nội bộ
  • Chất lượng nội dung
  • Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc (Giản đồ)
  • Sơ đồ trang web
  • Robots.txt
  • Thời gian tải trung bình

Mục tiêu của phân tích đối thủ cạnh tranh nhanh này phải là để hiểu sơ bộ về điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn. Từ đây, bạn sẽ có một vị trí tốt hơn để xác định lợi thế cạnh tranh của mình trong khi tập trung nỗ lực SEO của mình theo đúng hướng.

3. Nghiên cứu từ khóa

Cho đến nay, chúng tôi đang tập trung vào việc thu thập và phân tích dữ liệu để giúp tạo tiền đề cho một chiến lược SEO phù hợp.

Bây giờ, chúng ta sẽ bắt đầu quá trình SEO ‘tích cực’, bắt đầu với nghiên cứu từ khóa chuyên sâu.

Đặt chiến dịch SEO của bạn đi đúng hướng với nghiên cứu từ khóa phù hợp. Đừng mắc sai lầm khi đoán các thuật ngữ, cụm từ, từ khóa và cách bạn nghĩ khách hàng của mình đang tìm kiếm. Danh sách từ khóa của bạn sẽ ảnh hưởng đến mọi nỗ lực tối ưu hóa liên quan đến SEO mà bạn thực hiện trên cửa hàng của mình. Từ kiến ​​trúc trang đến cấu trúc trang. Điều quan trọng là đầu tư thời gian vào việc làm đúng. Không áp lực 😉.

Tiêu chí Từ khoá Thương mại Điện tử:

  • Khối lượng phong phú
  • Có khả năng chuyển đổi
  • Cạnh tranh nhỏ
  • Tập trung vào sản phẩm
  • Cụm từ ‘mua’
  • Khả năng xếp hạng cao

Chúng tôi đang tìm kiếm các cụm từ chiến thắng kiểm tra càng nhiều tiêu chí trên càng tốt.

Chúng tôi muốn những từ khóa có lượng tìm kiếm cao mỗi tháng và có khả năng chuyển thành khách hàng. Lý tưởng nhất là các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ không theo đuổi các từ khóa giống nhau và đây sẽ là các cụm từ ‘mua’ tập trung vào sản phẩm, là các cụm từ mà người dùng tìm kiếm khi họ ở xa hơn trong chu kỳ mua.

Cuối cùng, chúng tôi cần những từ khóa mà bạn có cơ hội xếp hạng. Nếu từ khóa bị chi phối bởi các công ty tên tuổi lớn như Amazon, bạn có thể muốn xem xét chuyển sang thứ gì đó đáng giá.

Tìm từ khóa:

Với vô số công cụ để tìm từ khóa, việc bắt đầu có thể hơi quá sức.

Chúng tôi sẽ xem xét một số cách để tìm một số từ khóa có lợi cho cửa hàng Thương mại điện tử của bạn.

Google Keyword Planner: Một công cụ miễn phí để tạo dữ liệu từ khóa cơ bản. Công cụ lập kế hoạch từ khóa cung cấp các biến thể gần đúng của số liệu từ khóa gốc về khối lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng và mức độ cạnh tranh cho các từ khóa. Một công cụ khởi đầu tuyệt vời để nghiên cứu từ khóa.

Serpstat: Một công cụ SEO bao gồm cung cấp các số liệu đầy đủ về lựa chọn từ khóa cùng với thông tin từ khóa PPC và các tính năng kiểm tra. Sử dụng công cụ đề xuất tìm kiếm để tìm các biến thể của từ khóa, sau đó sử dụng công cụ chọn từ khóa để nhận số liệu chi tiết.

Google Autocomplete: Một cách nhanh chóng và dễ dàng để nhận một số đề xuất từ ​​khóa trực tiếp từ tìm kiếm của Google. Những đề xuất này dựa trên các tìm kiếm phổ biến và hoạt động tìm kiếm thực của người dùng.

Mẹo chuyên nghiệp: Kiểm tra tính năng tự động hoàn thành của Bing và Amazon

4. Cấu trúc trang web

Cách người dùng tương tác với trang web của bạn là điều tối quan trọng cho sự thành công của cửa hàng Thương mại điện tử của bạn. Cấu trúc điều hướng hoặc thiết kế trang lộn xộn sẽ làm hỏng bất kỳ nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tích cực nào mà bạn sử dụng. Tạo một thiết kế trực quan dễ hiểu và dễ tương tác với người dùng của bạn sẽ có tác động tích cực lâu dài đến chuyển đổi và điểm mấu chốt của bạn.

Bắt đầu bằng cách kiểm tra cấu trúc điều hướng của bạn. Xem Google Analytics để hiểu luồng mục tiêu của đối tượng và sử dụng các công cụ như Screaming Frog để quét trang web của bạn. Bạn cũng có thể xem lại tóm tắt điều hướng trong tài khoản phân tích của mình, cho phép bạn chọn trang bắt đầu và sau đó xem lại cách người dùng tìm thấy trang đó và nơi người dùng điều hướng đến tiếp theo.

Việc triển khai breadcrumbs sẽ giúp liên kết nội bộ và cung cấp cho người dùng định hướng khi điều hướng qua trang web của bạn.

Tạo URL thân thiện với người dùng. Tập thói quen tạo các URL có cấu trúc theo cách có ý nghĩa với khách hàng của bạn và với Google.

  • Trang chủ: example.com
  • Trang danh mục sản phẩm: example.com/category/
  • Trang danh mục phụ: example.com/category/sub-category/
  • Trang sản phẩm: example.com/product-name

Mẹo chuyên nghiệp: Thêm thẻ chuẩn cho nội dung trùng lặp hoặc nội dung sẽ xuất hiện một cách hợp lý ở nhiều vị trí.

Tối ưu tìm kiếm trang web nội bộ của bạn. Xác nhận chức năng tìm kiếm tại chỗ của bạn đang hướng chính xác người dùng đến đúng sản phẩm. Đảm bảo tính đến các lỗi chính tả, từ đồng nghĩa và lỗi khoảng cách phổ biến và kiểm tra kỹ xem những lỗi này vẫn đang đưa người dùng đến sản phẩm họ đang tìm kiếm.

Sử dụng thông tin bạn thu thập được để phân tích các tìm kiếm phổ biến, tìm ý tưởng sản phẩm mới, hỗ trợ nghiên cứu từ khóa và cải tiến cấu trúc điều hướng của bạn. Hãy nhớ rằng, mục tiêu của một cửa hàng Thương mại điện tử hoạt động tốt là đưa khách hàng qua hành trình mua hàng một cách hiệu quả.

5. SEO trên trang

Chúng tôi đã đề cập đến nghiên cứu từ khóa ban đầu và bắt đầu sử dụng dữ liệu để xác định cấu trúc cửa hàng Thương mại điện tử của bạn. Tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét các cách để tối ưu hóa hai loại trang Thương mại điện tử phổ biến, danh mục và trang sản phẩm.

Tối ưu hóa trang danh mục

Các trang danh mục tốt đóng vai trò như một trung tâm có tổ chức cho một nhóm các sản phẩm liên quan. Các trang này phải được tối ưu hóa cho các từ khóa đối sánh rộng, cấp cao.

Tối ưu hóa trang sản phẩm

Một trang sản phẩm mạnh không chỉ là SEO. Nó được thiết kế dựa trên trải nghiệm người dùng và được tối ưu hóa cho chuyển đổi. Để hỗ trợ trong quá trình này, SEO giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu các trang sản phẩm của bạn và cung cấp chúng cho những khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm sản phẩm của bạn.

Hãy bắt đầu từ đầu. Tiêu đề trang, còn được gọi là, thẻ tiêu đề.

Tiêu đề trang:

Một trong những yếu tố SEO trên trang quan trọng nhất. Thẻ tiêu đề trang sản phẩm của bạn nên kết hợp từ khóa mà người mua hàng đang tìm kiếm với thông tin chi tiết về sản phẩm.

Làm thế nào để bạn kết hợp từ khóa và chi tiết sản phẩm?

Một định dạng thành công cho tiêu đề trang sản phẩm bao gồm tên thương hiệu, tên sản phẩm (kiểu máy) sau đó là từ khóa liên quan.

<title> Từ khóa tên sản phẩm thương hiệu </title>

Nếu tên thương hiệu không được nhiều người biết đến, hãy bỏ qua tên thương hiệu hoặc chuyển tên thương hiệu xuống cuối tiêu đề. Một cách tiếp cận khác là dẫn đầu bằng một từ khóa từ nghiên cứu của bạn, sau đó thêm tên / chi tiết sản phẩm.

<title>> Từ khóa – Tên / chi tiết sản phẩm </title>

Thử nghiệm với các công cụ sửa đổi như “Mua”, “Mua sắm”, “Giao hàng miễn phí”, “Giảm giá xx%” và “Giảm giá”. Những công cụ sửa đổi này thu hút người mua sắm, có thể tăng tỷ lệ nhấp (CTR) và có thể cải thiện vị trí của bạn.

Mô tả meta:

Mục tiêu của bạn ở đây là thu hút nhấp chuột. Theo nguyên tắc của Google , hãy tạo một mô tả meta duy nhất cho mọi trang trên trang web của bạn. Mô tả phải thể hiện chính xác trang tương ứng.

Nếu bạn không cung cấp mô tả duy nhất, Google sẽ tự động tạo mô tả dựa trên nội dung được tìm thấy trên trang của bạn. Tuy nhiên, điều này không tối ưu cho tỷ lệ nhấp (CTR) vì các mô tả meta mặc định không được điều chỉnh cho phù hợp với trải nghiệm người dùng.

Mô tả meta thương mại điện tử nên bao gồm tên sản phẩm và các từ khóa liên quan từ nghiên cứu từ khóa của bạn. Google sẽ in đậm các từ khóa trong mô tả meta phù hợp với tìm kiếm của người dùng.

Thẻ tiêu đề:

Tiêu đề trang chính (H1) nên được sử dụng để củng cố các từ khóa chính cho trang. H1 thường gần giống với tiêu đề trang nhưng phải được tạo ra để thân thiện với người dùng và dễ đọc.

Phần còn lại của thẻ tiêu đề (H2-H6) nên được triển khai trên trang ở định dạng phác thảo. Sử dụng các thẻ tiêu đề hỗ trợ như cách bạn viết một dàn bài.

Mô tả sản phẩm:

Việc tối ưu hóa mô tả sản phẩm một cách chính xác là một thực tiễn quan trọng khó thực hiện và tốn nhiều thời gian.

Nói chung, chủ cửa hàng Thương mại điện tử sao chép và dán các mô tả sản phẩm mặc định trực tiếp từ nhà sản xuất. Thực hành này không giúp phân biệt sản phẩm của bạn với hàng trăm cửa hàng khác bán cùng một thứ.

Làm thế nào để tôi nổi bật?

Bằng cách viết mô tả sản phẩm độc đáo phù hợp với khán giả của bạn.

Đầu tư đáng kể nguồn lực và thời gian vào việc tạo các mô tả hấp dẫn bằng cách:

  • Sử dụng tính cách người mua
  • Phác thảo các tính năng
  • Sử dụng ngôn ngữ sáng tạo
  • Phân biệt bằng gạch đầu dòng
  • Tạo động lực cho người mua
  • Sử dụng bản sao sản phẩm dễ quét
  • Bán hàng dựa trên cảm xúc

Mẹo chuyên nghiệp: Sử dụng siteliner.com để kiểm tra nội dung trùng lặp

Đánh dấu lược đồ (Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc):

Thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc vào cửa hàng Thương mại điện tử của bạn là một cách hợp lý để tăng khả năng hiển thị các trang web của bạn trong SERPs. Đoạn mã tìm kiếm nâng cao có khả năng tăng tỷ lệ nhấp.

Tìm cách thêm đánh dấu sản phẩm và đánh giá vào các trang sản phẩm của bạn.

6. Hiệu suất trang web

Việc kiểm tra trang web của bạn để tìm các vấn đề về hiệu suất có thể là một chiến thắng nhanh chóng để tăng khả năng hiển thị trực tuyến của bạn. Bắt đầu bằng cách tập trung vào các vấn đề hiệu suất sau:

Tốc độ trang web

Xác định tốc độ trang web của bạn bằng cách sử dụng Pingdom hoặc Google PageSpeed ​​Insights . Ghi lại các gợi ý tốc độ được cung cấp và điều chỉnh khi cần thiết. Một số vấn đề về tốc độ phổ biến là:

  • Kích cỡ hình
  • Phản hồi của máy chủ
  • Mã không hiệu quả
  • Quá nhiều plugin
  • Bộ nhớ đệm của trình duyệt

Lỗi mã trạng thái

Sử dụng tiếng ếch kêu để thu thập dữ liệu trang web của bạn và phát hiện bất kỳ lỗi mã trạng thái nào như trang 404 và chuyển hướng 302 không đúng.

  • Chuyển hướng trang 404 đến nội dung thích hợp
  • Sửa các liên kết bị hỏng
  • Thay đổi chuyển hướng 302 thành 301

Bảo mật trang web

Ngày nay, việc tạo trải nghiệm duyệt web an toàn cho người dùng là một điều cần thiết. Google đã xác nhận HTTPS là một tín hiệu xếp hạng và tiếp tục thúc đẩy một trang web an toàn.

Nếu trang web của bạn không an toàn, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách chuyển sang HTTPS .

7. Trải nghiệm di động

Số lượng người mua sắm trực tuyến dựa vào thiết bị di động tiếp tục tăng. Trong năm 2017, người mua sắm trên thiết bị di động chiếm 58,9% trong tổng số người mua sắm trực tuyến , chiếm 1,4 nghìn tỷ đô la.

Cung cấp trải nghiệm di động tích cực cho người dùng của bạn là điều cần thiết. Xác nhận trang web của bạn đáp ứng nhanh, tải nhanh và dễ điều hướng.

Với sự ra đời của lập chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động , Google đang sử dụng phiên bản di động của trang web của bạn làm điểm khởi đầu cho những gì được đưa vào chỉ mục của họ. Điều này có nghĩa là trang web dành cho thiết bị di động của bạn là nền tảng cho cách Google xác định thứ hạng.

Chủ cửa hàng thương mại điện tử nên kiểm tra:

  • Sử dụng thiết kế đáp ứng
  • Tốc độ trang di động và tối ưu hóa thời gian tải
  • Kích thước nút
  • Dễ điều hướng
  • Phù hợp nội dung với trang web trên máy tính để bàn của bạn

8. Trải nghiệm người dùng (UX)

Một yếu tố ngày càng quan trọng quyết định sự thành công của cửa hàng trực tuyến của bạn. Sự kết hợp giữa SEO và UX đã tiếp tục phát triển thông qua việc đo lường UX tích cực của Google.

Google đánh giá UX thông qua các yếu tố SEO truyền thống như tính thân thiện với thiết bị di động, tốc độ trang, cấu trúc trang và liên kết. Ngoài ra, Google còn sử dụng các tín hiệu của người dùng để đánh giá cách khách truy cập tương tác với trang web của bạn.

Các kiểu hành vi như, thời gian trên trang web, tỷ lệ thoát và tỷ lệ người dùng quay lại trang web của bạn giúp Google hiểu liệu khách truy cập có hài lòng với trải nghiệm mà cửa hàng của bạn đang mang lại hay không.

Làm thế nào để một cửa hàng Thương mại điện tử tối ưu hóa cho UX?

Bằng cách tối ưu hóa cho người thực, không phải Google.

  • Thiết kế chất lượng – Người dùng liên kết các trang web chất lượng cao với độ tin cậy. Nếu cửa hàng Thương mại điện tử của bạn trông và hoạt động chuyên nghiệp, nó sẽ có nhiều khả năng truyền tải sự tin tưởng và thu hút khách hàng và liên kết.
  • Trải nghiệm nhất quán – Có được cái nhìn thống nhất trên tất cả các trang trên trang web của bạn, đặc biệt là phần thanh toán. Bạn không muốn người dùng đến đích và cảm thấy như họ đã kết thúc trên một trang web khác.
  • Hình ảnh – Sử dụng phương tiện hỗ trợ trực quan nếu có. Mọi người bị thu hút bởi hình ảnh. Hình ảnh và video về các trang sản phẩm của bạn sẽ giúp người mua hàng hiểu sản phẩm của bạn.
  • Dễ vận hành – Giúp điều hướng trang web của bạn đơn giản và hợp lý. Cung cấp cấu trúc điều hướng nhất quán có ý nghĩa. Không cần phải phát minh lại bánh xe.

9. Video

Chúng tôi biết rằng hình ảnh bổ sung vào trải nghiệm người dùng và tận dụng video để tăng khả năng hiển thị là một cách tuyệt vời để quảng cáo cửa hàng của bạn.

Mọi người có khả năng mua hàng sau khi xem video cao hơn 64-85% .

Video là định dạng chính để tạo kết nối cảm xúc với khách hàng của bạn và là định dạng gần nhất mà họ có thể tương tác với sản phẩm của bạn trước khi mua.

Nếu khách truy cập dành thời gian tương tác với video của bạn, mọi người sẽ ở trên trang web của bạn lâu hơn, điều này sẽ làm tăng thời gian dừng, gửi tín hiệu đến Google rằng trang của bạn có giá trị. Một trang web có giá trị cao được coi là xếp hạng cao hơn có nghĩa là các sản phẩm và thương hiệu của bạn được hiển thị nhiều hơn.

Google hiểu điều này và thường thưởng cho các video có khả năng hiển thị nhiều hơn trong SERPs.

Thử nghiệm bằng cách tạo một số video ngắn để bắt đầu, hãy thử:

  • Trình diễn sản phẩm
  • Cách quay video
  • So sánh sản phẩm
  • Đánh giá sản phẩm

Kết thúc

Thương mại điện tử rất cạnh tranh. Việc nổi bật và có được tầm nhìn trong một môi trường đông đúc khó hơn bao giờ hết. Tạo một chiến lược SEO vững chắc cung cấp nền tảng cho tất cả các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *